Tổ chức kinh tế là gì?

Khi nghiên cứu các văn bản pháp luật như dân sự, doanh nghiệp, đầu tư hay thương mại…chúng ta thường bắt gặp thuật ngữ tổ chức kinh tế. Vậy tổ chức kinh tế là gì?

 

Hiện nay không có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về khái niệm tổ chức kinh tế, tuy nhiên ta có thể hình dung tổ chức kinh tế là một tập hợp người, một nhóm người tập hợp lại thành một tổ chức hoạt động kinh tế (sản xuất, kinh doanh, marketing, …) với mục đích tìm kiếm lợi nhuận.

Căn cứ vào quy định tại Khoản 27 Điều 3 Luật đất đai: Tổ chức kinh tế bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức kinh tế khác theo quy định của pháp luật về dân sự, trừ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.”

Xuất phát từ quy định trên ta thấy tổ chức kinh tê phải mang những đặc điểm của doanh nghiệp, hợp tác xã,.. như:

  • Được thành lập theo quy định của pháp luật;
  • Thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh;
  • Có tên riêng, có tài sản, có trụ trở giao dịch;
  • Có điều lệ tổ chức và hoạt động..

Tuy nhiên cần xác định rõ hộ gia đình không phải là tổ chức kinh tế. Bởi hộ gia đình khi hoạt động kinh doanh, đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh thì vẫn chỉ là hộ kinh doanh, không phải là tổ chức kinh tế. Trường hợp hộ kinh doanh sử dụng quá 10 lao động thì phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp, khi đó mới trở thành tổ chức kinh tế.

Tổ chức kinh tế được hoạt động dưới các hình thức:

  • Kinh tế quốc doanh được củng cố và phát triển, nhất là trong những ngành và lĩnh vực then chốt, giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân.
  • Kinh tế tập thể do công dân góp vốn, góp sức hợp tác sản xuất, kinh doanh được tổ chức dưới nhiều hình thức trên nguyên tắc tự nguyện, dân chủ và cùng có lợi.
  • Kinh tế cá thể, kinh tế tư bản tư nhân được chọn hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, được thành lập doanh nghiệp không bị hạn chế về quy mô hoạt động trong những ngành, nghề có lợi cho quốc kế dân sinh.
  • Kinh tế gia đình được khuyến khích phát triển.

Mỗi loại hình tổ chức kinh tế sẽ có những quy định riêng về tổ chức và hoạt động.

Xem chi tiết tại các luật chuyên ngành và văn bản hướng dẫn:

 

12707 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;