Tiêu chuẩn bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao từ ngày 10/6/2024

Tiêu chuẩn bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao từ ngày 10/6/2024
Trần Thanh Rin

Tôi muốn hỏi để được bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao từ ngày 10/6/2024 thì cá nhân cần đáp ứng tiêu chuẩn gì? – Minh Quân (Quảng Nam)

Tiêu chuẩn bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao từ ngày 10/6/2024

Tiêu chuẩn bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao từ ngày 10/6/2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 24/4/2024, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Thông tư 01/2024/TT-VKSNDTC quy định về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Cán bộ điều tra thuộc Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Tiêu chuẩn bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao từ ngày 10/6/2024

Người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện sau thì được bổ nhiệm Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao:

- Điều tra viên cao cấp. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Phải được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm nếu là nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác.

- Đối với trường hợp bổ nhiệm chức vụ cao hơn phải có thời gian giữ chức vụ đang đảm nhiệm hoặc chức vụ tương đương ít nhất là 02 năm. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Có hồ sơ theo quy định tại Điều 17 Thông tư 01/2024/TT-VKSNDTC.

- Điều kiện về độ tuổi bổ nhiệm:

+ Công chức, sỹ quan được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý lần đầu hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý cao hơn thì phải đủ tuổi để công tác trọn thời hạn bổ nhiệm. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

+ Công chức, sỹ quan được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a khoản này.

+ Tuổi bổ nhiệm chức vụ Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện kiểm sát quân sự trung ương được thực hiện theo quy định của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân và quy định của Bộ Quốc phòng.

- Có đủ sức khỏe để hoàn thành chức trách và nhiệm vụ được giao.

- Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng và của pháp luật.

- Trường hợp bị kỷ luật trong thời gian giữ chức vụ thì không bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn theo quy định của Đảng và của pháp luật.

(Điều 7 Thông tư 01/2024/TT-VKSNDTC)

Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Thủ trưởng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Thủ trưởng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm như sau:

- Thủ trưởng Cơ quan Điều tra có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

+ Chỉ đạo, điều hành, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác, quyết định các vấn đề về công tác của Cơ quan điều tra do mình làm Thủ trưởng; chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Thủ trưởng Cơ quan điều tra cấp trên;

+ Chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tổng kết công tác điều tra hình sự của Cơ quan điều tra do mình làm Thủ trưởng và Cơ quan Điều tra cấp dưới;

+ Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nghiệp vụ điều tra của Cơ quan điều tra cấp dưới;

+ Quyết định phân công Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra, Điều tra viên, Cán bộ Điều tra trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và Điều tra vụ án hình sự; kiểm tra các hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và Điều tra của Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra và Điều tra viên;

+ Quyết định thay đổi hoặc hủy bỏ các quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra và Điều tra viên; quyết định thay đổi Điều tra viên;

+ Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Cơ quan Điều tra;

+ Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Khi Thủ trưởng Cơ quan Điều tra vắng mặt, một Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra được Thủ trưởng ủy nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ trưởng. Phó Thủ trưởng chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng về nhiệm vụ được ủy nhiệm.

- Khi Điều tra vụ án hình sự, Thủ trưởng Cơ quan Điều tra thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Thủ trưởng Cơ quan Điều tra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi và quyết định của mình.

(Điều 52 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015)

Xem thêm tại Thông tư 01/2024/TT-VKSNDTC có hiệu lực từ ngày 10/6/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

172 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;