Thủ tục xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thủ tục xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trần Thanh Rin

Cho tôi hỏi thủ tục xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào? – Ngọc Hải (Khánh Hòa)

Thủ tục xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thủ tục xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 2344/QĐ-BGDĐT ngày 14/8/2023 công bố thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Thủ tục xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cụ thể tại Quyết định 2344/QĐ-BGDĐT, thủ tục xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như sau:

(1) Đối tượng thực hiện thủ tục

- Các Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng, Ban điều hành, Ban quản lý dự án, đề án, chương trình thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (gọi chung là đơn vị thuộc Cơ quan Bộ);

- Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (gọi chung là các đơn vị trực thuộc Bộ);

- Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (gọi chung là Đại học quốc gia);

- Trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là trường thuộc tỉnh); cơ sở giáo dục đại học trực thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (gọi chung là trường thuộc Bộ);

- Các đơn vị thành viên của Đại học vùng, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Đại học quốc gia;

- Các khoa, phòng, ban và các tổ chức tương đương trực thuộc các đơn vị: thuộc Cơ quan Bộ, trực thuộc Bộ, các trường thuộc tỉnh, các trường thuộc Bộ, Đại học vùng, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Đại học quốc gia;

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, đơn vị cấp phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo;

- Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (tuyển dụng từ 10 tháng trở lên) và người học trong các cơ quan, đơn vị quy định tại khoản này.

(2) Các yêu cầu chung thực hiện thủ tục

Không áp đặt chỉ tiêu khen thưởng, bảo đảm nguyên tắc tự nguyện tham gia xét khen thưởng của tập thể, cá nhân theo quy định.

Việc xét khen thưởng phải căn cứ vào tiêu chuẩn, thành tích đạt được với minh chứng, sản phẩm cụ thể, thiết thực của tập thể, cá nhân.

Việc đánh giá, công nhận các danh hiệu thi đua và phạm vi ảnh hưởng của thành tích phải căn cứ vào kết quả đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, người lao động, bảo đảm không quá 1/3 số lượng công chức, viên chức, người lao động được tặng Bằng khen thưởng Bộ trưởng là cán bộ quản lý.

Tập thể, cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen Bộ trưởng phải có số phiếu đồng ý đạt tỷ lệ từ 70% trở lên trên tổng số thành viên của hội đồng thi đua khen thưởng cấp cơ sở.

(3) Trình tự thực hiện thủ tục

- Hồ sơ đề nghị khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được, khen thưởng cống hiến: gửi về Bộ trước ngày 31 tháng 8 hằng năm đối với đơn vị xét thi đua theo năm học và trước ngày 31 tháng 01 hằng năm đối với đơn vị xét thi đua theo năm công tác.

- Hồ sơ đề nghị khen thưởng đột xuất: Ngay sau khi tập thể, cá nhân lập được thành tích, người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm trình Bộ trưởng xét, quyết định khen thưởng hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền xét, quyết định khen thưởng.

- Hồ sơ khen thưởng theo đợt (hoặc chuyên đề): Trước khi đề nghị khen thưởng theo đợt (hoặc chuyên đề), các đơn vị thống nhất với Vụ Tổ chức cán bộ về đối tượng, tiêu chí khen thưởng; sau đó đơn vị trình lãnh đạo Bộ phụ trách phê duyệt chủ trương khen thưởng. Sau khi lựa chọn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đơn vị gửi Vụ Tổ chức cán bộ hồ sơ khen thưởng theo đợt (hoặc chuyên đề) để thẩm định, trình lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định khen thưởng.

Căn cứ pháp lý

- Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;

- Thông tư 12/2019/TT-BNV quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 91/2017/NĐ-CP;

- Thông tư 21/2020/TT-BGDĐT hướng dẫn công tác, thi đua khen thưởng ngành giáo dục.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

214 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;