Thủ tục công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo

Hộ nghèo phát sinh, hộ cận nghèo phát sinh là hộ không thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo địa phương đang quản lý nhưng phát sinh khó khăn đột xuất trong năm, nếu có nhu cầu được xét duyệt bổ sung thì thực hiện theo thủ tục như sau:

 

Điều kiện: Hộ gia đình cư trú hợp pháp và đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn (hoặc đăng ký tạm trú từ 06 tháng trở lên) thuộc trường hợp gặp khó khăn phát sinh đột xuất trong năm như:

  • Chịu hậu quả của các rủi ro, biến cố đột xuất trong năm. Gồm: thiên tai (hạn hán, lũ lụt, bão, giông lốc, sóng thần); môi trường bị ô nhiễm nặng; tai nạn lao động, tai nạn giao thông, bệnh tật nặng; gặp rủi ro về kinh tế (chịu thiệt hại nặng về các tài sản chủ yếu như nhà ở, công cụ sản xuất, mất đất sản xuất, mất mùa, dịch bệnh); gặp rủi ro về xã hội (bị lừa đảo, là nạn nhân của tội phạm).
  • Có biến động về nhân khẩu trong hộ gia đình (như sinh con, có thêm con dâu về nhà chồng, bộ đội xuất ngũ trở về gia đình, có thành viên đem lại nguồn thu nhập chủ yếu cho gia đình bị chết và các trường hợp biến động khác về nhân khẩu gây các tác động khó khăn đến điều kiện sống của hộ gia đình).

Hồ sơ: Giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo (Phụ lục số 1a - Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH)

Cơ quan giải quyết: Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trình tự thực hiện:

  • Hộ gia đình (chủ hộ hoặc thành viên trong hộ được ủy quyền) làm giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo, có xác nhận của trưởng thôn và nộp trực hiện hoặc gửi qua đường bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, xử lý;
  • Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã tổ chức thẩm định theo quy trình rà soát hộ gia đình có khả năng rơi xuống nghèo, cận nghèo theo Điều 6 Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH.
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành Quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 07 ngày làm việc (kể từ khi tiếp nhận hồ sơ).

Lệ phí: Không.

Căn cứ pháp lý:

  • Quyết định 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;
  • Thông tư 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;
  • Quyết định 673/QĐ-LĐTBXH ngày 12/5/2017 công bố thủ tục hành chính mới lĩnh vực giảm nghèo.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

4354 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;