Thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu

Xin hỏi là đối với công chức hải quan đã chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc thì thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ hải quan quy định thế nào?

Thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu

Thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu (Hình từ Internet)

Bộ Tài chính ban hành Quyết định 40/QĐ-BTC ngày 13/01/2023 quy định về công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Thuế, Hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý như sau:

Theo đó, thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu như sau:

1. Điều kiện thực hiện chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu

- Công chức hải quan giữ ngạch kiểm tra viên hải quan có 09 năm công tác liên tục hoặc kiểm tra viên chính hoặc kiểm tra viên cao cấp sau khi chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc (không bao gồm trường hợp kỷ luật buộc thôi việc) được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan trong thời hạn 03 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, hoặc nghỉ hưu hoặc nghỉ việc.

- Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện tại khoản 2 Điều 20 Luật Hải quan 2014 sau đây:

+ Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;

+ Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;

+ Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.

2. Hồ sơ cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu

Thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan theo mẫu số 11 Thông tư 79/2022/TT-BTC ngày 30/12/2022 của Bộ Tài chính: 01 bản chính;

(Ghi chú: Phần in nghiêng là nội dung được sửa đổi, bổ sung)

- Một (01) ảnh màu 3x4 chụp trong thời gian 06 (sáu) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự thi có ghi rõ họ tên, năm sinh ở mặt sau của ảnh.

3. Cơ quan giải quyết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu 

Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Tổng cục Hải quan

- Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Tổng cục Hải quan.

- Cơ quan phối hợp (nếu có): Không.

4. Thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu 

Thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức hải quan đã chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc quy định về trình tự thực hiện như sau:

- Bước 1: Nộp hồ đề nghị cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan:

Công chức hải quan sau khi chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc có nhu cầu cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan lập hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan gửi Tổng cục Hải quan

- Bước 2: Cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan:

Tổng cục Hải quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và điều kiện theo quy định và thực hiện cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan hoặc có văn bản trả lời và nêu rõ lý do đối với trường hợp không đủ điều kiện.

- Thời hạn giải quyết:

05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.

5. Cách thức thực hiện cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu

Cách thức thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức nghỉ hưu:

- Nộp hồ sơ trực tiếp;

- Gửi hồ sơ qua bưu điện.

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Công chức hải quan đã chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc thôi việc..

Xem chi tiết Quyết định 40/QĐ-BTC có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Võ Ngọc Nhi

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

569 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;