Tôi muốn biết thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không áp dụng từ ngày 15/02/2024 sẽ được quy định như thế nào? – Hoàng Hà (Lâm Đồng)
Thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không áp dụng từ ngày 15/02/2024 (Hình từ Internet)
Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:
Ngày 31/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 52/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 29/2021/TT-BGTVT hướng dẫn quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không, sân bay áp dụng từ ngày 15/02/2024 sẽ được Bộ Giao thông Vận tải quy định như sau:
(1) Cục Hàng không Việt Nam điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối slot;
- Thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối slot;
- Các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó;
- Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày);
- Slot đề xuất mới của hãng hàng không đang khai thác.
(2) Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo quy định tại (1) và các slot đề xuất mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau:
- Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa;
- Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn;
- Chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới;
- Slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội;
- Chuyến bay quốc tế có độ dài đường bay dài hơn;
- Chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới;
- Chuỗi slot đã được hãng hàng không trả lại của mùa tương ứng trước đó không muộn hơn thời hạn trả chuỗi slot vào đầu mùa lịch bay;
- Chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn.
(3) Trong trường hợp điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên quy định tại (1), (2) mà chưa xác nhận hết thì phân bổ lần lượt 1:1 theo từng ngày và khung giờ cụ thể, theo thứ tự hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng đúng slot từ cao xuống thấp trong giai đoạn mùa lịch bay tương ứng liền kề trước đó của cảng hàng không tương ứng.
Trước ngày 15/02/2024, quy định về thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không, sân bay được thực hiện theo Điều 86 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT, cụ thể như sau: (i) Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên như sau: - Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối; - Thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối; - Các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó; - Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày); - Slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác. (ii) Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên tại (i) và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau: - Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa; - Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn; - Chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới; - Slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội; - Chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao; - Chuyến bay quốc tế đường dài; - Chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới; - Chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn. |
Xem thêm tại Thông tư 52/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |