Thông tư 02: Hướng dẫn phối hợp chuyển người nghi mắc lao

Gần đây, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thống nhất ban hành Thông tư 02/2013/TT-NHNN quy định về việc phối hợp giữa các cơ sở y tế trong quản lý bệnh lao.

Theo đó, các cơ sở y tế trong quản lý bệnh lao cần có trách nhiệm phối hợp chuyển người nghi mắc lao theo đúng quy trình được quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 02/2013/TT-BYT như sau:

phoi hop chuyen nguoi nghi mac lao, Thong tu 02/2013/TT-BYT

Hình minh họa (nguồn internet)

  • Các cơ quan, tổ chức, cá nhân đều có thể tham gia chuyển người nghi mắc lao và được hướng dẫn nhận biết các dấu hiệu nghi mắc lao.

  • Khi phát hiện người nghi mắc lao, cơ sở y tế thực hiện giới thiệu người bệnh đó tới các cơ sở chuyên khoa lao hoặc các cơ sở y tế có đăng ký tham gia chẩn đoán bệnh lao.

  • Cơ sở y tế tiếp nhận người nghi mắc lao có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh được khám, xét nghiệm, chẩn đoán bệnh lao kịp thời.

Đối với công tác phối hợp thu nhận và chuyển mẫu đờm để xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao cũng được Thông tư 02/2013/TT-BYT hướng dẫn thực hiện như sau:

  • Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia thu nhận và vận chuyển mẫu đờm để chẩn đoán bệnh lao được Chương trình chống lao hướng dẫn nhận biết các dấu hiệu nghi lao, cách lấy mẫu, đóng gói, vận chuyển đờm và phòng chống lây nhiễm.

  • Cơ sở y tế tham gia thu nhận và chuyển mẫu đờm thực hiện thu nhận, bảo quản và vận chuyển mẫu đờm tới cơ sở y tế có đăng ký tham gia chẩn đoán bệnh lao.

  • Cơ sở y tế đăng ký tham gia chẩn đoán bệnh lao tiếp nhận, thực hiện xét nghiệm và phản hồi kết quả chẩn đoán cho nơi chuyển.

Xem toàn văn quy định tại Thông tư 02/2013/TT-BYT có hiệu lực từ 15/3/2013.

Thu Ba

240 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;