Thí điểm mô hình phát triển đô thị thông minh tại một số khu đô thị ở Hà Nội

Thí điểm mô hình phát triển đô thị thông minh tại một số khu đô thị ở Hà Nội
Trọng Tín

Thủ tướng Chính phủ giao Hà Nội lựa chọn 2-3 khu đô thị mới trên địa bàn để thực hiện việc thí điểm phát triển đô thị thông minh.

Thí điểm mô hình phát triển đô thị thông minh tại một số khu đô thị ở Hà Nội

Thí điểm mô hình phát triển đô thị thông minh tại một số khu đô thị ở Hà Nội (Hình từ Internet)

Thí điểm mô hình phát triển đô thị thông minh tại một số khu đô thị ở Hà Nội

Theo Thông báo 414/TB-VPCP ngày 12/9/2024, tại buổi chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong bối cảnh chung của cả nước là khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đoàn kết, thống nhất theo phương châm “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, tham gia tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm với tỉnh thần “nguồn lực bắt nguồn tư duy, nhận thức; động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sáng tạo; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, doanh nghiệp”. Qua đó, kinh tế phục hồi, tăng trưởng tích cực, thu ngân sách nhà nước tăng khá. Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được tập trung triển khai, đặc biệt là Luật Thủ đô (sửa đổi). Huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội; xã hội hóa, thu hút FDI được đẩy mạnh. Đầu tư công cơ bản khắc phục được tình trạng dàn trải. Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số được tiếp tục phát triển. Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị tiếp tục được ưu tiên và có những chuyển biến tích cực theo hướng thông minh, xanh và bền vững. Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo đạt kết quả tích cực.

Sau khi kết luận về quan điểm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với một số kiến nghị của thành phố Hà Nội, trong đó có việc cho phép thí điểm mô hình phát triển đô thị thông minh tại một số khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội; giao Hà Nội lựa chọn 2-3 khu đô thị mới trên địa bàn để thực hiện việc thí điểm phát triển đô thị thông minh; hướng dẫn các nội dung có liên quan về tiêu chuẩn, tiêu chí xác định đô thị thông minh và cơ chế đầu tư.

Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ liên quan nghiên cứu đề xuất của Hà Nội để tham mưu, đề xuất theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2024; đồng thời hướng dẫn Thành phố các nội dung có liên quan về tiêu chuẩn, tiêu chí xác định đô thị thông minh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Thành phố các nội dung có liên quan về cơ chế đầu tư.

Ngoài ra, về đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065: Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đồ án theo quy định pháp luật về quy hoạch đô thị gửi Bộ Xây dựng; Bộ Xây dựng hoàn thành thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2024.

Về việc cho phép thực hiện các dự án tái thiết đô thị một số điểm trong khu vực các quận nội thành đề quy hoạch, bố trí sắp xếp lại dân cư, dành quỹ đất để xây dựng các công trình tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời hình thành các khu dân cư, khu nhà ở đồng bộ, hiện đại:

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nghiên cứu lồng ghép các nội dung này trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 theo đúng quy định pháp luật.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;