Thế nào là phân phối lãi?

Tương tự như các loại hình doanh nghiệp khác thì trong tổ chức và hoạt động của hợp tác xã cũng có sự phân chia lợi nhuận thu được và ta thường bắt gặp cụm từ "phân phối lãi" để chỉ có việc phân chia lợi nhuận một cách công bằng và hợp lý.

Xuất phát từ đặc điểm của hợp tác xã là loại hình hoạt động như doanh nghiệp nhưng mang tính cộng đồng, nên việc phân phối lãi trong hợp tác xã phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo sự phát triển của hợp tác xã và quyền lợi của xã viên. Lãi thu được của hợp tác xã trong quá trình hoạt động sau khi trừ đi các chi phí sản xuất, kinh doanh, trích lập các quỹ của hợp tác xã thì phần còn lại sẽ được chia cho xã viên theo phần vốn góp, công sức, đóng góp và mức độ sử dụng dịch vụ của hợp tác xã. Cụ thể việc phân phối lãi trong hợp tác xã dựa vào các yếu tố sau:

  • Xã viên góp vốn vào hợp tác xã;
  • Góp sức lao động trong hợp tác xã;
  • Hợp tác xã cung cấp các dịch vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của xã viên. 

Việc phân phối lãi dựa trên công sức, sự đóng góp và mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ do hợp tác xã “làm ra” của mỗi xã viên, tránh để tình trạng cào bằng. Tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó phân phối lãi hay chia lợi nhuận của hợp tác xã cho xã viên theo vốn góp có thể làm xói mòn tinh thần hợp tác, đề cao tư tưởng lợi nhuận, dễ biến hợp tác xã thành mô hình doanh nghiệp, công ty cổ phần, mất đi bản chất "cộng đồng" vốn có của nó.

Do đó, việc phân phối lãi cần đảm bảo sự công bằng, bình đằng và phát triển của quyền và lợi ích của xã viên cũng như hợp tác xã nói chung.

1456 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;