Thay thế một số Phụ lục về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung

Thay thế một số Phụ lục về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung
Trần Thanh Rin

Tôi muốn hỏi các Phụ lục nào về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung tại Thông tư 81/2014/TT-BGTVT sẽ bị thay thế? – Kiều Hà (Ninh Thuận)

Thay thế một số Phụ lục về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung

Thay thế một số Phụ lục về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 29/9/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 28/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Thay thế một số Phụ lục về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung

Cụ thể, Thay thế một số Phụ lục về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung tại Thông tư 81/2014/TT-BGTVT như sau:

(1) Thay thế Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 81/2014/TT-BGTVT bằng Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BGTVT.

(2) Thay thế Phụ lục IV, Phụ lục VI, Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (đã được thay thế bởi các Phụ lục I, Phụ lục II, Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 21/2020/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 81/2014/TT-BGTVT, Thông tư 14/2015/TT-BGTVTThông tư 33/2016/TT-BGTVT) tương ứng với các Phụ lục III, Phụ lục IV, Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BGTVT.

(3) Thay thế Phụ lục IX, Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (đã được thay thế bởi Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không) tương ứng với các Phụ lục VI, Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BGTVT.

(4) Thay thế Phụ lục XIV của Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (đã được thay thế bởi Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT) bằng Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BGTVT.

03 căn cứ cấp quyền vận chuyển hàng không

Cụ thể tại Điều 17 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định về căn cứ cấp quyền vận chuyển hàng không như sau:

(1) Nhu cầu thị trường:

- Đối với những đường bay mới chưa có hãng hàng không nào khai thác, quyền vận chuyển hàng không được cấp trên cơ sở đề nghị của hãng hàng không dự định khai thác đường bay đó;

- Đối với các đường bay đang khai thác, quyền vận chuyển hàng không được cấp căn cứ kết quả khai thác trên các đường bay này tại thời điểm hãng hàng không đề nghị cấp quyền.

(2) Khả năng của hãng hàng không:

- Khả năng về tài chính, đội tàu bay, nhân lực;

- Tính khả thi của kế hoạch khai thác tại thời điểm hãng hàng không đề nghị cấp quyền.

(3) Cân đối mạng đường bay và mục tiêu phát triển kinh tế:

- Khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay;

- Sự phát triển ổn định và hợp lý của các đường bay;

- Cân đối vận tải hàng không giữa các vùng, miền, có tính đến yếu tố kích cầu và khuyến khích khai thác đến các cảng hàng không tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa có nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không (đường bay thiết yếu), các cảng hàng không có lượng khai thác thấp, thực tế khai thác các đường bay thiết yếu của các hãng hàng không;

- Phân bổ tải cung ứng hợp lý cho các hãng hàng không Việt Nam trên mạng đường bay,

Quy định về thủ tục cấp quyền vận chuyển hàng không

Thủ tục cấp quyền vận chuyển hàng không được quy định tại Điều 16 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT cụ thể như sau:

(1) Hãng hàng không Việt Nam đề nghị cấp quyền vận chuyển hàng không thường lệ nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam và phải chịu trách nhiệm về các thông tin trong hồ sơ. Hồ sơ bao gồm:

- Văn bản đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 81/2014/TT-BGTVT;

- Bản sao Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay;

- Báo cáo về đường bay và kế hoạch khai thác dự kiến;

- Bản sao tài liệu xác nhận tư cách pháp nhân và Điều lệ của hãng.

(2) Hãng hàng không nước ngoài đề nghị cấp quyền vận chuyển hàng không thường lệ, ngoài các tài liệu tại (1), thành phần hồ sơ bao gồm: Văn bản của quốc gia hãng hàng không nước ngoài chỉ định hoặc xác nhận chỉ định hãng hàng không đó được quyền khai thác vận chuyển hàng không theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

(3) Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm xem xét, thẩm định việc cấp hoặc không cấp quyền vận chuyển hàng không. Trong trường hợp không cấp quyền vận chuyển hàng không, phải nêu rõ lý do bằng văn bản.

Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp quyền vận chuyển hàng không chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị hãng hàng không hoàn chỉnh hồ sơ và thời hạn giải quyết tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

346 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;