Tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thí điểm Học bạ số

Tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thí điểm Học bạ số
Quốc Tuấn

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thí điểm Học bạ số.

Tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thí điểm Học bạ số

Tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thí điểm Học bạ số (Hình từ internet)

Ngày 08/5/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn 2088/BGDĐT-GDTH về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thí điểm Học bạ số.

Tăng cường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thí điểm Học bạ số

Theo đó, ngày 01/3/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Kế hoạch 213/KH-BGDĐT về việc triển khai thí điểm Học bạ số cấp Tiểu học (Kế hoạch số 213) để thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024. Qua quá trình kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại địa phương cho thấy, hầu hết các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch, các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về Học bạ số theo thẩm quyền trách nhiệm và bước đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn địa phương chưa triển khai kịp thời các nhiệm vụ theo thẩm quyền trách nhiệm được quy định tại Kế hoạch số 213 và các văn bản của Bộ GDĐT đã ban hành về việc hướng dẫn triển khai thí điểm Học bạ số. Để tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về thí điểm Học bạ số, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT tập trung triển khai một số nội dung sau:

- Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ theo thẩm quyền trách nhiệm được quy định tại Kế hoạch số 213 và các văn bản của Bộ GDĐT đã ban hành về việc hướng dẫn triển khai thí điểm Học bạ số phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện cần xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cấp, vừa thực hiện tốt tại cấp tiểu học, vừa rút ra bài học kinh nghiệm để chuẩn bị các điều kiện thực hiện chính thức cho bậc phổ thông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 04/CT-TTg đối với nội dung triển khai thí điểm Học bạ số trong tháng 6/2024, triển khai toàn quốc từ năm học 2024-2025.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý trường học (hiện có) đáp ứng các yêu cầu về triển khai Học bạ số theo quy định. Xây dựng quy chế quản lý Học bạ số trong thẩm quyền và phạm vi của các cơ sở giáo dục.

- Triển khai xây dựng Cổng tiếp nhận Học bạ số của sở GDĐT bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu Học bạ số từ các cơ sở giáo dục về cơ sở dữ liệu học bạ Sở GDĐT.

- Ban hành quy chế quản lý, sử dụng Học bạ số trên địa bàn, phân cấp trách nhiệm các cấp quản lý Phòng GDĐT, cơ sở giáo dục và các tổ chức cá nhân liên quan.

- Có giải pháp phù hợp để trang bị chữ ký số cho cán bộ, giáo viên sử dụng trong thực hiện nhiệm vụ nói chung và ký số Học bạ số theo thẩm quyền.

- Phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ Học bạ số xây dựng kế hoạch tập huấn sử dụng, vận hành và các nội dung liên quan đến hệ thống Học bạ số.

- Trong quá trình triển khai thực hiện phối hợp, yêu cầu, giám sát các đơn vị cung cấp dịch vụ Học bạ số để triển khai phương án, giải pháp kỹ thuật đảm bảo: (i) Cập nhật lại bản đặc tả xml theo Phụ lục 1; (ii) Thống nhất sử dụng bản hiển thị Học bạ số và bản Trích sao Học bạ số tại Phụ lục 2; (iii) Thực hiện chuẩn kết nối từ cơ sở giáo dục đến Sở GDĐT và từ Sở GDĐT đến Bộ GDĐT theo Phụ lục 3 (Các Phụ lục 1, 2, 3 được đính kèm Công văn này).

Nhận được Công văn này, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT kịp thời triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, đề nghị các Sở GDĐT phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học, Cục Công nghệ thông tin) để kịp thời giải quyết.

Xem chi tiết nội dung tại Công văn 2088/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 08/5/2024.

 

88 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;