Tai nạn ngoài ý muốn, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo quy định tại Điều 626 Bộ luật dân sự 2005 thì: Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gẫy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng.

Chiều 27/6 tại TP Hồ Chí Minh xảy ra mưa giông lớn làm cây cối bị gãy ngã đè trên các tuyến đường. Đặc biệt:

  • Tại khu vực bến xe Tân Phú (hướng ngã tư An Sương về công viên Hoàng Văn Thụ)  mưa to và gió mạnh đã làm cây bật gốc ngã ra đường đè một người chạy xe ba gác bất tỉnh.
  • Cùng ngày tại trên đường Lê Duẩn, Quận 1 một người phụ nữ đang chạy xe máy ngang qua công viên 30/4 thì bất ngờ bị một cành cây lớn ven đường gãy đè trúng cả người lẫn xe.

Các vụ việc xảy ra nạn nhân đều bị thương và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Ảnh minh họa

Những ngày gần gây, TP Hồ Chí Minh liên tục có các cơn giông bão, thật nguy hiểm khi đi ngoài đường gặp phải các tình huống như trên. Có những trường hợp nạn nhân bị thương, phương tiện bị hư hỏng nặng, nhưng cũng có những trường hợp gây ra đã có thiệt hại về tính mạng. Tuy nhiên việc cây xanh gãy đổ vô tình đè trúng người thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Theo quy định tại Điều 626 Bộ luật dân sự 2005 thì: Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gẫy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng.

Để xác định chủ sở hữu của cây xanh nghe có vẻ dễ nếu như cây xanh được trồng tại hộ gia đình cụ thể, nhưng trong trường hợp cây xanh trên các tuyến đường giao thông công cộng thì chủ sở hữu thuộc về Nhà nước, cụ thể là  đơn vị quản lý cây xanh, vấn đề đặt ra là đơn vị quản lý cây xanh lại ký hợp đồng nhận quản lý cây xanh từ một chủ sở hữu khác. Vậy trách nhiệm lại thuộc về ai?

Theo quy định tại Nghị định 64/2010/NĐ-CP thì quản lý cây xanh đô thị bao gồm: quy hoạch, trồng, chăm sóc, ươm cây, bảo vệ và chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị. Như vậy đơn vị quản lý cây xanh có trách nhiệm thực hiện các công việc trên. Mặt khác khi xác lập hợp đồng thì với tư cách là bên được chủ sở hữu cây xanh giao thực hiện thì đơn vị quản lý cây xanh đô thị sẽ phải có nghĩa vụ trong việc quản lý cây xanh. Nếu trong trường hợp xảy ra sự cố cây đổ, đè gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hay tài sản cho người khác thì về nguyên tắc chủ sở hữu cây xanh sẽ phải bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, việc xác định trách nhiệm bồi thường còn nhiều bất cập khi đơn vị quản lý cây xanh cho rằng cây đổ là “trường hợp bất khả kháng” và sẽ do công ty bảo hiểm đền bủ.

Mặt khác, việc cây xanh gãy, đổ ngoài ý muốn còn phải xem xét từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau: như do quá trình chăm sóc, không có máy móc hay thiết bị nào để đánh giá độ chắc chắn hay nguy cơ gãy đổ của cây, hay do biến đổi thời tiết và hạ tầng đô thị bị xuống cấp.

Do đó, việc xác định trách nhiệm thuộc về ai vẫn còn là câu hỏi khó giải đáp.

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1414 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;