Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán là gì?

Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán là gì?
Trần Thanh Rin

Xin cho tôi hỏi tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán là gì? Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán có các quyền nào? - Anh Đức (Đà Nẵng)

Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán là gì?

Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán là gì? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 24/3/2023, Kiểm toán nhà nước ban hành Quyết định 299/QĐ-KTNN về Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng Cổng trao đổi thông tin của Kiểm toán Nhà nước.

1. Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán là gì?

Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước: là tài khoản được Kiểm toán nhà nước cấp cho cá nhân của đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước.

Tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước được cấp trên Cổng trao đổi thông tin bao gồm các loại tài khoản: Tài khoản thủ trưởng đơn vị, Tài khoản cá nhân đầu mối và Tài khoản theo cuộc kiểm toán.

(Khoản 8 Điều 2 Quy chế ban hành kèm Quyết định 299/QĐ-KTNN năm 2023)

2. Các quyền trong tài khoản định danh của đơn vị được kiểm toán

Tùy vào các loại tài khoản tương ứng mà sẽ có các quyền sau:

- Quyền Thủ trưởng đơn vị: là quyền do Kiểm toán nhà nước cấp cho Thủ trưởng của đơn vị, được quyền khai thác toàn bộ các nhóm thông tin của đơn vị mình trên Cổng trao đổi thông tin và được quyền bổ sung, hủy bỏ các quyền của các tài khoản khác thuộc đơn vị mình.

- Quyền cung cấp tài liệu định kỳ: là quyền do Kiểm toán nhà nước cấp cho cá nhân được giao đầu mối gửi tài liệu định kỳ, khai thác các thông tin, tài liệu thuộc nhóm Thông tin chung, nhóm Thông tin khác của đơn vị mình trên Cổng trao đổi thông tin.

- Quyền cung cấp tài liệu theo cuộc kiểm toán: là quyền do Kiểm toán nhà nước cấp cho cá nhân được giao cung cấp tài liệu theo cuộc kiểm toán, tài liệu thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán và khai thác nhóm Thông tin theo cuộc kiểm toán, nhóm Thông tin theo dõi thực hiện kết luận, kiến nghị, nhóm thông tin khác của đơn vị mình trên Cổng trao đổi thông tin.

(Điểm a, b, c Khoản 8 Điều 2 Quy chế ban hành kèm Quyết định 299/QĐ-KTNN năm 2023)

3. Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng Cổng trao đổi thông tin KTNN

Việc áp dụng và xử lý các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, khai thác và sử dụng Cổng trao đổi thông tin theo các quy định của Luật Công nghệ thông tin, Luật An toàn thông tin mạng và các luật khác có liên quan của Nhà nước và một số hành vi sau:

- Phá hoại hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của Cổng trao đổi thông tin.

- Truy cập bất hợp pháp, thay đổi dữ liệu không đúng thẩm quyền làm sai lệch hoặc phá hủy dữ liệu trên Cổng trao đổi thông tin.

- Tự ý xóa bỏ, tháo gỡ, thay đổi thông số thiết lập của Cổng trao đổi thông tin gây xung đột tài nguyên, ảnh hưởng đến việc vận hành các phần mềm và cơ sở dữ liệu khác được cài đặt trong hệ thống mạng của Kiểm toán nhà nước.

- Sử dụng, lợi dụng phần mềm, dữ liệu của Cổng trao đổi thông tin vào các mục đích không thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được phân công; cung cấp, phát tán thông tin trái với quy định của Kiểm toán nhà nước và pháp luật hiện hành.

- Tiết lộ tài khoản, các quy tắc sử dụng, danh sách người sử dụng, sơ đồ tổ chức hệ thống, thông tin dữ liệu của Cổng trao đổi thông tin cho các tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền.

(Điều 3 Quy chế ban hành kèm Quyết định 299/QĐ-KTNN năm 2023)

Xem thêm tại Quyết định 299/QĐ-KTNN có hiệu lực kể từ ngày ký.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

859 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;