05 nguyên tắc sử dụng quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn

Đây là nội dung quan trọng được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định trong Thông tư 54/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ và công việc gia công hàng theo đơn đặt hàng ban hành ngày 16/12/2015.

Thông tư 54/2015/TT-BLĐTBXH quy định việc sử dụng quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Trong năm, tổng số giờ làm việc tiêu chuẩn được lập kế hoạch xác định theo Thông tư 54 (gồm cả thời giờ nghỉ ngơi trong ngày được tính là thời giờ làm việc) không được vượt quá quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm (TQ)

  • Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày ít hơn 8 giờ hoặc ít hơn 6 giờ đối với người lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nếu đã được lập kế hoạch xác định theo hướng dẫn, thì người sử dụng lao động không phải trả lương ngừng việc cho người lao động.

  • Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày đã được lập kế hoạch mà thực tế không bố trí cho người lao động làm việc, thì người sử dụng lao động phải trả lương ngừng việc cho người lao động.

  • Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày nhiều hơn 8 giờ hoặc nhiều hơn 6 giờ đối với người lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đã được xác định trong kế hoạch, thì số giờ chênh lệch đó không tính là thời giờ làm thêm.

Xem chi tiết nguyên tắc sử dụng quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn tại Thông tư 54/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 10/02/2016.

- Khánh Chi -

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

216 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;