Nội dung bài viết trình bày về số lượng, cơ cấu, nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định pháp luật từ ngày 15/9/2024.
Số lượng, cơ cấu, nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 15/9/2024 (Hình ảnh từ Internet)
Ngày 31/7/2024, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Tại Điều 9 Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH quy định về số lượng, cơ cấu, nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý trong đươn vị sự nghiệp công lập như sau:
* Thành phần Hội đồng quản lý
- Đại diện cơ quan quản lý cấp trên hoặc cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (nếu có) của đơn vị sự nghiệp công lập, gồm đại diện của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (nếu có);
- Đại diện Lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công lập;
- Viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập;
- Đại diện tổ chức, đơn vị liên quan.
* Số lượng, cơ cấu Hội đồng quản lý
Hội đồng quản lý có từ 05 đến 11 thành viên; tổng số thành viên phải là số lẻ, gồm Chủ tịch Hội đồng quản lý, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý (nếu có), Thư ký Hội đồng quản lý và các thành viên khác.
* Số lượng, cơ cấu, thành phần cụ thể của thành viên Hội đồng quản lý do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập quyết định theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 9 Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
* Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng quản lý không quá 05 (năm) năm.
Tại Điều 11 Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH quy định về quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp như sau:
- Hội đồng quản lý xây dựng Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý gửi cơ quan thẩm định theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 7 Nghị định 120/2020/NĐ-CP xem xét và trình cấp có thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý quy định tại Điều 4 Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH xem xét, phê duyệt.
- Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
+ Các quy định chung;
+ Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý;
+ Số lượng, cơ cấu, nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý;
+ Cơ chế hoạt động của Hội đồng quản lý;
+ Nhiệm vụ, quyền hạn, nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng quản lý; bổ nhiệm, bổ sung, thay thế, miễn nhiệm, kỷ luật thành viên Hội đồng quản lý;
+ Mối quan hệ giữa Hội đồng quản lý với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập và cơ quan quản lý cấp trên;
+ Các quy định khác bảo đảm cho hoạt động của Hội đồng quản lý theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp cần thiết sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động, Hội đồng quản lý đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung và gửi cơ quan thẩm định theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 7 Nghị định 120/2020/NĐ-CP để trình cấp có thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý quy định tại Điều 4 Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH xem xét, phê duyệt.
Xem thêm Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2024.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |