Sở GD&ĐT TPHCM hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại các trường ngoài công lập

Việc tổ chức Hội nghị Người lao động tại các trường ngoài công lập năm học 2023-2024 được Sở GD&ĐT TPHCM hướng dẫn thế nào?

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại các trường ngoài công lập năm học 2023-2024

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại các trường ngoài công lập (Hình từ internet)

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại các trường ngoài công lập năm học 2023-2024

Sở Giáo dục và Đào tạo - Công đoàn Ngành Giáo dục TPHCM ban hành Công văn 266/SGDĐT-CĐGD năm 2023 hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2023-2024.

Theo đó, hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại các trường ngoài công lập năm học 2023-2024.

Trong đó, những quy định chung về tổ chức Hội nghị Người lao động như sau:

1. Phạm vi, đối tượng thực hiện

- Các cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đối tượng thực hiện: Chủ đầu tư, Chủ tịch Hội đồng quản trị (người sử dụng lao động), Ban Chấp hành CĐCS hoặc Ban Chấp hành công đoàn lâm thời và người lao động của đơn vị.

Lưu ý: Trường hợp người sử dụng lao động vắng mặt, phải làm giấy ủy quyền cho Thủ trưởng đơn vị hoặc thành viên có trách nhiệm khác; nội dung ủy quyền phải ghi rõ họ tên, chức vụ của người được ủy quyền và các nội dung được phép thay mặt người sử dụng lao động quyết định, ký kết các văn bản có tính pháp lý trong hội nghị.

2. Mục đích tổ chức Hội nghị Người lao động

- Tổ chức hội nghị người lao động trong các đơn vị nêu trên nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động, tạo điều kiện và tổ chức đối thoại theo quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP để người lao động được biết, được tham gia ý kiến và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng; nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động.

- Thông qua việc thực hiện dân chủ trực tiếp tại Hội nghị Người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần ngăn ngừa và hạn chế tranh chấp lao động, thực hiện dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, phát triển bền vững.

- Ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa người sử dụng lao động và Ban Chấp hành CĐCS hoặc Ban Chấp hành công đoàn lâm thời hoặc Ban Thường vụ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với những đơn vị chưa thành lập tổ chức công đoàn (đại diện cho người lao động của đơn vị) thể hiện sự thống nhất bằng văn bản theo quy định.

3. Nguyên tắc tổ chức

- Hội nghị Người lao động trong các đơn vị giáo dục ngoài công lập phải được tổ chức hằng năm. Trường hợp cần thiết, người sử dụng lao động hoặc Ban Chấp hành CĐCS đề xuất tổ chức Hội nghị Người lao động bất thường.

- Hội nghị Người lao động được thừa nhận là hợp lệ khi có sự tham dự của trên 2/3 tổng số giáo viên, nhân viên và người lao động hoặc 2/3 tổng số đại biểu được người sử dụng lao động và Ban Chấp hành CĐCS quyết định triệu tập (nếu là Hội nghị đại biểu).

- Nghị quyết của Hội nghị Người lao động chỉ có giá trị khi có trên 50% tổng số đại biểu chính thức dự hội nghị biểu quyết tán thành.

- Thỏa ước lao động tập thể chỉ có giá trị và thực hiện ký kết khi có trên 50% tổng số đại biểu chính thức tham dự hội nghị biểu quyết tán thành.

Xem chi tiết hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại các trường ngoài công lập năm học 2023-2024 tại Công văn 266/SGDĐT-CĐGD năm 2023.

Dương Châu Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

675 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
Liên quan Bài viết
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;