Sẽ sớm đưa vào hoạt động dịch vụ mua bán nợ

Vừa qua, ngày 08/6/2016 Chính phủ đã ban hành dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ. Có lẽ đây là điều kiện thuận lợi góp phần giải quyết triệt để tình hình nợ của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

 

Hoạt động Kinh doanh dịch vụ mua bán nợ được hiểu là việc thực hiện liên tục một hoặc một số hoạt động liên quan đến việc mua bán nợ nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm: mua nợ, bán nợ, môi giới mua bán nợ, tư vấn mua bán nợ và dịch vụ sàn giao dịch nợ. Trong đó:

  • Mua bán nợ là việc bên bán nợ chuyển giao một phần hoặc toàn bộ quyền đòi nợ và các quyền khác liên quan đến khoản nợ cho bên mua nợ và bên mua nợ trả tiền cho bên bán nợ;
  • Bên mua nợ là tổ chức, cá nhân thực hiện mua, nhận chuyển nhượng để trở thành chủ nợ mới của khoản nợ;
  • Bên bán nợ là tổ chức, cá nhân sở hữu khoản nợ và thực hiện bán, chuyển nhượng khoản nợ cho bên mua nợ;
  • Bên môi giới là doanh nghiệp thực hiện dịch vụ môi giới mua bán nợ.

Nghe có vẻ phi lý khi không lại vác nợ về mình nhưng thực chất, đây là một hoạt động kinh doanh có sinh lợi và giảm thiểu rủi ro, hạn chế được tình trạng nợ xấu khó đòi, khó trả.

Để hoạt động dịch vụ mua bán nợ đưa vào hoạt động có hiệu quả thì người quản lý của doanh nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; không thuộc đối tượng cấm quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp;
  • Có trình độ học vấn từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành: kinh tế, quản trị kinh doanh, luật hoặc lĩnh vực chuyên môn;
  • Là người quản lý hoặc có ít nhất 05 năm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán, pháp luật, định giá tài sản hoặc mua bán nợ.
  • Những người đã làm việc trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ khác đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải đáp ứng thêm điều kiện: không giữ chức danh quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong ba năm trước liền kề.

Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ sẽ hướng tới hình thành và phát triển thị trường mua bán nợ tập trung tại Việt Nam, tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán nợ một cách công khai, minh bạch, bình đẳng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

787 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;