Sẽ mở rộng đối tượng được giao rừng, cho thuê rừng

Sẽ mở rộng đối tượng được giao rừng, cho thuê rừng
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết có phải Chính phủ sẽ tiến hành mở rộng đối tượng được giao rừng, cho thuê rừng trong pháp luật về lâm nghiệp đúng không? – Hoàng Lam (Ninh Thuận)

Sẽ mở rộng đối tượng được giao rừng, cho thuê rừng

Sẽ mở rộng đối tượng được giao rừng, cho thuê rừng (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 08/03/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 29/NQ-CP Chương trình hành động thực hiện Kết luận 61-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Sẽ mở rộng đối tượng được giao rừng, cho thuê rừng

Cụ thể, đối với nhiệm vụ hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách về lâm nghiệp, Chính phủ đã đưa ra các nội dung thực hiện như sau:

- Rà soát, hệ thống hóa chủ trương của Đảng về quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng bền vững bảo đảm yêu cầu quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phát huy tiềm năng, lợi thế của rừng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh trong giai đoạn hiện nay. Xác định rõ sản phẩm, lộ trình, cơ quan chủ trì xây dựng các văn bản để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng bền vững; phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững theo hướng đa mục đích, đa giá trị trên cơ sở quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên rừng và đất quy hoạch cho lâm nghiệp.

- Rà soát, hoàn thiện quy định của pháp luật về lâm nghiệp, trong đó mở rộng đối tượng được giao rừng, cho thuê rừng đảm bảo phù hợp, đồng bộ với các quy định của pháp luật khác có liên quan, trong đó quy định cụ thể loại rừng phù hợp, khả thi để giao cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư ở khu vực có rừng gắn với lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng; có chính sách bảo đảm hài hòa giữa trách nhiệm và quyền lợi của chủ rừng được nhà nước giao rừng, cho thuê rừng, nhất là đối với hộ gia đình, cá nhân được giao rừng sản xuất là rừng tự nhiên.

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách cụ thể, khả thi để quản lý hiệu quả rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất; tạo động lực thu hút sự tham gia của người dân, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững; chính sách khoanh nuôi, bảo vệ, phát triển rừng phải gắn với ổn định, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số và người dân ở khu vực có rừng; tăng định mức bảo vệ rừng và mức khoán bảo vệ rừng để phù hợp với thực tế.

- Tiếp tục hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển và triển khai có hiệu quả các loại dịch vụ môi trường rừng, nhất là dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các - bon của rừng.

- Hoàn thiện chính sách và triển khai các chương trình hỗ trợ dạy nghề, tạo sinh kế, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao thu nhập cho người trong rừng, người bảo vệ rừng, lao động ngành sản xuất, chế biến lâm sản.

- Xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức, cơ chế điều tiết, phân bổ ngân sách nhà nước bảo đảm hài hòa lợi ích, trách nhiệm đối với địa phương quản lý diện tích rừng lớn, nhất là diện tích rừng tự nhiên, hoàn thành vào năm 2025 (giai đoạn 2023 - 2024, thực hiện theo Nghị quyết 01/2021/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội).

- Xây dựng chính sách tín dụng trong phát triển lâm nghiệp; chính sách thúc đẩy hình thành doanh nghiệp lâm nghiệp lớn, hiện đại, đủ năng lực vốn, công nghệ, trình độ quản trị, sản xuất các sản phẩm có chất lượng, xây dựng được thương hiệu, sức cạnh tranh cao, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu; cơ chế, chính sách nhằm bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động của kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách; chính sách đặc thù để thu hút, giữ chân người lao động làm việc trong ngành lâm nghiệp.

- Nghiên cứu tăng cường chế tài, đơn giản thủ tục tố tụng để xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

Xem thêm nội dung tại Nghị quyết 29/NQ-CP ngày 08/3/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

227 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;