Sàm sỡ người khác có bị xử lý hình sự không?

Thỉnh thoảng ở nơi công cộng hay nơi làm việc một số bạn, đặc biệt là nữ thường gặp phải những trường hợp bị sàm sỡ, bị quấy rối tình dục bởi những tên “yêu râu xanh” hay chính sếp của mình. Nhiều bạn cảm thấy hoảng loạn, lo sợ và ngại nói ra nhưng không biết phải giải quyết vấn đề này như thế nào?

Hành vi sàm sỡ hay quấy rối tình dục bao gồm bất kỳ những cử chỉ trêu ghẹo, tán tỉnh, đụng chạm cơ thể ở những nơi nhạy cảm hoặc sử dụng lời nói về tình dục hoặc phô bày các tài liệu khiêu dâm, hình ảnh, vật, màn hình máy tính, áp phích, thư điện tử, ghi chép, tin nhắn liên quan tới tình dục. Những người có hành vi sàm sỡ hay quấy rối tình dục có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sàm sỡ, quấy rối tình dục nơi công cộng được xem là hành vi xâm phạm tới danh dự, nhân phẩm của người khác, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Vi phạm quy định về trật tự công cộng theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Thực tế, việc xử phạt về hành vi sàm sỡ hay quấy rối tình dục ở Việt Nam không nhiều, thường bị bỏ qua bởi hành vi này chưa thực sự gây ra những hậu quả nghiêm trọng, hơn nữa hậu quả của hành vi rất khó để chứng minh. Bên cạnh đó, việc xử phạt hành chính cho hành vi này chỉ dừng ở mức phạt tiền vài trăm nghìn thì chưa đủ sức răn đe do đó tình trạng hoạt động của "yêu râu xanh" vẫn diễn ra khá phổ biến trong xã hội. 

Giả sử ở nơi công cộng như xe buýt bạn bị người lạ sàm sỡ, bạn phản kháng và hai bên có lời qua tiếng lại, gây mất trật tự công cộng, không dừng ở đó, người sàm sỡ còn cố tình có những hành vi hoặc lời nói khiếm nhã hơn đến những người xung quanh gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho họ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự, trị an nơi công cộng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự 1999 như sau:

" 1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;
b) Có tổ chức;
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
d) Xúi giục người khác gây rối;
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
e) Tái phạm nguy hiểm."

Bên cạnh đó, nếu hành vi sàm sỡ, quấy rồi nhằm mục đích để để nạn nhân cảm thấy nhục nhã trước đám đông, nơi công cộng thì có thể cấu thành tội "Làm nhục người khác" quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự 1999 như sau:

" 1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:
a) Phạm tội nhiều lần;
b) Đối với nhiều người;
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
d) Đối với người thi hành công vụ;
đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm"

Bộ luật lao động 2012 có quy định quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi bị nghiêm cấm và người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu xảy ra tình trạng bị quấy rối. Theo Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc ở Việt Nam thì quấy rối tình dục được hiểu là hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của nữ giới và nam giới, đây là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý làm xúc phạm đối với người nhận và tạo ra môi trường làm việc bất ổn, đáng sợ, thù địch và khó chịu thông qua các hành vi hành động như tiếp xúc, đụng chạm, sờ mó, cấu véo, thậm chí tấn công tình dục, cưỡng dâm; hoặc qua lời nói như nhận xét không phù hợp, đúng đắn, có ngụ ý về tình dục; hoặc những cử chỉ nháy mắt, phô bày tài liệu khiêu dâm,... Tại nơi làm việc, người sử dụng lao động nên xây dựng chính sách quy định về quấy rối tình dục và duy trì môi trường làm việc lành mạnh, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm để đảm bảo an tâm công tác, làm việc cho người lao động.

Sàm sỡ hay quấy rối tình dục dần trở thành vấn nạn của xã hội. Do đó, cần phải có những biện pháp xử lý thích đáng cho những người vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công dân.

10389 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;