Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư thu phí, lệ phí

Việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư thu phí, lệ phí được Bộ Tài chính hướng dẫn thế nào?

Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư thu phí, lệ phí

Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư thu phí, lệ phí (Hình từ intenet)

Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư thu phí, lệ phí

Nội dung đề cập tại Công văn 8993/BTC-CST năm 2023 về rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư thu phí, lệ phí do Bộ Tài chính ban hành.

Văn bản của Bộ Tài chính có nêu, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành một số Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Theo đó, đã có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức cũng như tên của một số đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức thu phí, lệ phí thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Để đảm bảo đồng bộ và thống nhất giữa tên của các tổ chức thu phí, lệ phí quy định tại các Thông tư thu phí, lệ phí và tổng hợp những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện thu phí, lệ phí.

Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ:

- Rà soát quy định tại các Nghị định về cơ cấu, tổ chức và các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành về cung cấp dịch vụ, đối chiếu với các Thông tư quy định thu phí, lệ phí thuộc lĩnh vực quản lý.

Trường hợp có bất cập, chồng chéo cần sửa đổi, bổ sung các Thông tư thu phí, lệ phí thì lập Đề án đánh giá tình hình thực hiện các Thông tư thu phí, lệ phí (cung cấp số liệu thu - chi tiền phí để lại 03 năm gần nhất và đề xuất điều chỉnh tỷ lệ để lại phù hợp) theo quy định tại Điều 20 Luật phí và lệ phí.

Trên cơ sở đó, đăng ký các Thông tư thu phí, lệ phí cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới năm 2024, gửi Bộ Tài chính để đưa vào Chương trình công tác năm của Bộ Tài chính.

- Rà soát sửa đổi tên tổ chức thu phí, lệ phí quy định tại các Thông tư thu phí, lệ phí đảm bảo đồng bộ với tên của các tổ chức thu phí, lệ phí là các đơn vị thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã được sửa đổi tại các Nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Đề xuất xin gửi về Bộ Tài chính trước ngày 15/9/2023 để Bộ Tài chính xây dựng chương trình công tác năm theo kế hoạch.

Điều 20. Trách nhiệm của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ

1. Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Luật phí và lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.

2. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thực hiện thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.

3. Báo cáo tình hình thực hiện thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.

4. Kiến nghị với Bộ Tài chính về những hoạt động cần thu phí, lệ phí, để Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các khoản phí, lệ phí; kiến nghị với Chính phủ hoặc Bộ Tài chính về mức thu, nộp, miễn, giảm, quản lý và sử dụng đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.

- Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí.

- Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí.

Dương Châu Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

561 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;