Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân phát sinh chất thải rắn cồng kềnh tại TPHCM

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân phát sinh chất thải rắn cồng kềnh tại TPHCM
Dương Châu Thanh

Theo quy định của UBND TPHCM, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân phát sinh chất thải rắn cồng kềnh được quy định chi tiết dưới đây.


Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân phát sinh chất thải rắn cồng kềnh tại TPHCM

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân phát sinh chất thải rắn cồng kềnh tại TPHCM (Hình từ internet)

Ngày 26/6/2024, UBND TPHCM ban hành Quyết định 36/2024/QĐ-UBND quy định về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn Thành phố.

Quy định này quy định chi tiết về việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý đối với chất thải rắn cồng kềnh, trách nhiệm, quyền hạn của các tổ chức và cá nhân liên quan đến việc quản lý chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn TPHCM.

Quy định này không áp dụng quản lý đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải xây dựng và chất thải nguy hại.

Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có liên quan đến hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn TPHCM.

Trong quy định này các thuật ngữ “Chủ nguồn thải”, “Chất thải rắn cồng kềnh” và “Điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt” thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường được quy định cụ thể tại Điều 3 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT.

Phân loại chất thải rắn cồng kềnh là hoạt động tháo dỡ, thu gọn, giảm kích thước, thể tích chất thải rắn cồng kềnh và tách riêng các loại nguyên vật liệu có khả năng tái chế, tái sử dụng với phần còn lại cần thải bỏ theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Danh mục chất thải rắn cồng kềnh: Danh mục chất thải rắn cồng kềnh được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về chất thải rắn sinh hoạt khác theo điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ Môi trường 2020.

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân phát sinh chất thải rắn cồng kềnh

(1) Quyền hạn

- Được nhà nước bảo đảm cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn cồng kềnh khi đã thanh toán đầy đủ chi phí dịch vụ theo quy định.

- Được lựa chọn để chuyển giao cho các đơn vị tái chế, tái sử dụng chất thải rắn cồng kềnh hoặc thỏa thuận ký kết hợp đồng dịch vụ với các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

- Đề xuất với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã các vấn đề liên quan đến giá dịch vụ hợp đồng, đánh giá chất lượng cung ứng các dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn.

(2) Nghĩa vụ

- Phân loại, chuyển giao chất thải rắn cồng kềnh theo Quy định này.

- Lưu giữ, bảo quản, không được tập kết ra vỉa hè, lòng đường, khu vực công cộng trong thời gian chờ đơn vị thu gom, vận chuyển đến nơi tập kết, cơ sở xử lý, tái chế, tái sử dụng.

- Có trách nhiệm tự tháo dỡ, vận chuyển chất thải rắn cồng kềnh của mình đến điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt hoặc cơ sở xử lý trong trường hợp bị từ chối thu gom, vận chuyển do không thực hiện phân loại theo quy định hoặc không đồng ý chi trả cho dịch vụ tháo rã, thu gom, vận chuyển; nếu không thực hiện mà gây mất vệ sinh, mất mỹ quan nơi công cộng hoặc cản trở giao thông, ảnh hưởng đến người khác thì bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Thanh toán chi phí dịch vụ tháo dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý theo thỏa thuận, hợp đồng và theo quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố với đơn vị thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt hoặc cơ sở xử lý.

(3) Chất thải rắn cồng kềnh phát sinh ở các hộ gia đình, cá nhân được ngân sách nhà nước hỗ trợ trong việc vận chuyển và xử lý theo quy định Quản lý chất thải rắn sinh hoạt.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;