Quy định về Uỷ ban Thẩm phán TAQS quân khu và tương đương

Pháp lệnh Tổ chức Toà án quân sự năm 2002 được ban hành ngày 04/11/2002. Pháp lệnh này quy định về cơ cấu tổ chức, thẩm quyền xét xử cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của các Tòa án quân sự. Đáng chú ý là các nội dung quy định về Ủy ban Thẩm phán Tòa án quân khu và tương đương.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 27 Pháp lệnh Tổ chức Toà án quân sự 2002, Uỷ ban Thẩm phán Toà án quân sự quân khu và tương đương gồm có:

  • Chánh án, các Phó Chánh án Toà án quân sự quân khu và tương đương;
  • Một số Thẩm phán Toà án quân sự quân khu và tương đương được Chánh án Toà án quân sự trung ương quyết định theo đề nghị của Chánh án Toà án quân sự quân khu và tương đương.

Tổng số thành viên Uỷ ban Thẩm phán Toà án quân sự quân khu và tương đương không quá năm người.

Theo đó, Uỷ ban Thẩm phán Toà án quân sự quân khu và tương đương có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

  • Giám đốc thẩm, tái thẩm những vụ án hình sự mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của các Toà án quân sự cấp dưới bị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng;
  • Bảo đảm việc áp dụng thống nhất pháp luật tại Toà án quân sự cấp mình và các Toà án quân sự cấp dưới;
  • Tổng kết kinh nghiệm xét xử;
  • Thông qua báo cáo của Chánh án Toà án quân sự quân khu và tương đương về công tác của các Toà án quân sự trong quân khu và tương đương để báo cáo với Chánh án Toà án quân sự trung ương, Tư lệnh quân khu và tương đương.

Phiên họp của Uỷ ban Thẩm phán Toà án quân sự quân khu và tương đương phải có ít nhất hai phần ba tổng số thành viên tham gia. Quyết định của Uỷ ban Thẩm phán Toà án quân sự quân khu và tương đương phải được quá nửa tổng số thành viên biểu quyết tán thành.

Xem thêm các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh án Toà án quân sự quân khu và tương đương tại: Pháp lệnh Tổ chức Toà án quân sự 2002 có hiệu lực ngày 15/11/2002. 

811 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;