Bài viết sau có nội dung về thanh toán cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TPHCM được quy định trong Quyết định 63/2024/QĐ-UBND.
Quy định thanh toán cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TPHCM (Hình từ Internet)
Ngày 20/9/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 63/2024/QĐ-UBND về Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo quy định tại khoản 10 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 63/2024/QĐ-UBND thì việc kiểm tra, giám sát, xử phạt, nghiệm thu và thanh toán cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TPHCM được thực hiện như sau:
- Cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải căn cứ hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn để đánh giá việc cung ứng dịch vụ của chủ thu gom chất thải rắn sinh hoạt và thanh toán chi phí cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn theo giá dịch vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng.
Trường hợp quá trình cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn của chủ thu gom chất thải rắn sinh hoạt không đúng thời gian, tần suất, không đạt yêu cầu về chất lượng vệ sinh như thỏa thuận trong hợp đồng, cá nhân, hộ gia đình (và các chủ nguồn thải nhỏ chọn hình thức quản lý chất thải rắn sinh hoạt như cá nhân, hộ gia đình) phản ánh cho trưởng khu phố, ấp tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã kịp thời nhắc nhở chủ thu gom chất thải rắn sinh hoạt (bằng văn bản hoặc biên bản họp) chấn chỉnh công tác này và xử lý vi phạm hợp đồng.
Trường hợp có trên 20% cá nhân, hộ gia đình (và các chủ nguồn thải nhỏ chọn hình thức quản lý chất thải rắn sinh hoạt như cá nhân, hộ gia đình) cùng trong tuyến thu gom phản ánh chủ thu gom chất thải rắn sinh hoạt vi phạm hợp đồng cung ứng dịch vụ và Ủy ban nhân dân cấp xã đã nhắc nhở chủ thu gom chất thải rắn sinh hoạt hơn 01 lần/tháng bằng văn bản hoặc biên bản họp, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy ý kiến về việc thay đổi chủ thu gom chất thải rắn sinh hoạt của tập thể các cá nhân, hộ gia đình (và các chủ nguồn thải nhỏ chọn hình thức quản lý chất thải rắn sinh hoạt như cá nhân, hộ gia đình) trong cùng tuyến thu gom mà chủ thu gom chất thải rắn sinh hoạt này đang cung ứng dịch vụ.
Phương án được chọn lựa theo ý kiến của đa số cá nhân, hộ gia đình (và các chủ nguồn thải nhỏ chọn hình thức quản lý chất thải rắn sinh hoạt như cá nhân, hộ gia đình) cùng trong tuyến thu gom và được Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện để chỉ đạo thực hiện.
- Cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải và chủ thu gom chất thải rắn sinh hoạt vi phạm các vấn đề liên quan đến Quy định ban hành kèm theo Quyết định 63/2024/QĐ-UBND và các quy định khác có liên quan bị xử phạt theo các quy định hiện hành.
Điều kiện tham gia hoạt động thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TPHCM được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 63/2024/QĐ-UBND bao gồm:
- Đảm bảo tư cách pháp nhân theo quy định, theo lộ trình chuyển đổi mô hình hoạt động của lực lượng thu gom rác dân lập thành hợp tác xã/doanh nghiệp/tổ chức có tư cách pháp nhân của Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Bảo đảm đủ yêu cầu về nhân lực, phương tiện và thiết bị chuyên dụng để thu gom toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt của các cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải đã ký hợp đồng và vận chuyển đến các điểm tập kết, trạm trung chuyển theo đúng quy định;
- Sử dụng phương tiện, thiết bị thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo các quy định hiện hành.
Xem thêm Quyết định 63/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ 01/10/2024.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |