Quy định cơ chế tự vệ đặc biệt khi nhập khẩu một hàng hóa đặc biệt

Ngày 18/11/2015, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 40/2015/TT-BCT thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc.

Quy định cơ chế tự vệ đặc biệt khi nhập khẩu một hàng hóa đặc biệt, Thông tư 40/2015/TT-BCT

Quy định cơ chế tự vệ đặc biệt khi nhập khẩu một hàng hóa đặc biệt (ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 3 Phụ lục III về hướng dẫn thực hiện quy định cho hàng hóa đặc biệt ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BCT quy định về cơ chế tự vệ đặc biệt khi nhập khẩu một mặt hàng đặc biệt nêu tại Điều 6 Phụ lục I. Cụ thể như sau:

- Khi một nước thành viên xác định kim ngạch nhập khẩu một mặt hàng đặc biệt vào lãnh thổ của nước thành viên đó đang tăng lên, theo đó có thể gây ra hoặc đe dọa gây tổn thất nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp trong nước, thì nước thành viên đó được tự ngừng áp dụng đối với hàng hóa đặc biệt đó trong một khoảng thời gian cần thiết nhằm ngăn chặn, đối phó với tổn thất đó hoặc với nguy cơ gây tổn thất đối với ngành công nghiệp trong nước của nước thành viên đó.

- Một nước thành viên muốn ngừng áp dụng quy định đối với hàng hóa đặc biệt phải thông báo cho nước thành viên kia 2 tháng trước khi bắt đầu giai đoạn ngừng thực hiện, đồng thời cho nước thành viên kia cơ hội để trao đổi về việc ngừng thực hiện này.

- Thời hạn ngừng áp dụng quy định đối với hàng hóa đặc biệt có thể được gia hạn với điều kiện nước thành viên đó đang có hành động ngừng thực hiện và xác định việc ngừng thực hiện là cần thiết và nên tiếp tục nhằm ngăn chặn hoặc đối phó với tổn thất.

- Trong trường hợp khẩn cấp nếu việc trì hoãn có thể gây ra tổn thất khó có thể khắc phục, việc ngừng áp dụng đối với hàng hóa đặc biệt theo quy định nêu trên có thể được thực hiện tạm thời mà không cần thông báo trước 2 tháng cho nước thành viên kia, với điều kiện thông báo đó được thực hiện trước khi việc ngừng áp dụng đối với hàng hóa đặc biệt có hiệu lực.

- Khi một nước thành viên đã ra quyết định ngừng thực hiện việc áp dụng quy định đối với hàng hóa đặc biệt và đáp ứng các quy định nêu trên, nước thành viên đó có thể đơn phương và vô điều kiện ngừng áp dụng đối với hàng hóa đặc biệt, bao gồm các nội dung sau:

  • Không có nghĩa vụ phải chứng minh rằng có tổn thất nghiêm trọng;

  • Không có nghĩa vụ phải tham vấn trước;

  • Không có bất kỳ hạn chế nào đối với thời hạn hoặc tần suất đối với việc ngừng áp dụng; và

  • Không có nghĩa vụ phải bồi thường.

Chi tiết xem tại Thông tư 40/2015/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 20/12/2015.

Ty Na

318 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;