Dự thảo Nghị định quy định về hóa đơn, chứng từ đang được đưa ra góp ý kiến, trong đó nêu rõ các nguyên tắc khi lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ.
Quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ theo nguyên tắc nào? (Ảnh minh họa)
Cụ thể, Dự thảo Nghị định quy định về hóa đơn, chứng từ quy định việc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ phải đảm bảo một số nguyên tắc sau:
- Khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, khi thu các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, tổ chức khấu trừ thuế, tổ chức thu các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước phải lập chứng từ, biên lai giao cho người nộp và phải ghi đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 35 Nghị định này.
- Trước khi sử dụng hóa đơn, chứng từ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký sử dụng với cơ quan thuế hoặc thực hiện thông báo phát hành theo quy định tại Nghị định này, trừ trường hợp mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.
- Tổ chức, cá nhân trong quá trình sử dụng nếu phát hiện mất hóa đơn mua của cơ quan thuế, mất biên lai, chứng từ đặt in, tự in đã lập hoặc chưa lập, phải báo cáo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp biết theo quy định tại Điều 31 và Điều 42 Nghị định này.
- Việc đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, kế toán, thuế, quản lý thuế và quy định tại Nghị định này.
- Dữ liệu hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, dữ liệu chứng từ khi thực hiện các giao dịch: nộp thuế, thu khác thuộc ngân sách nhà nước là cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác quản lý thuế và cung cấp thông tin hóa đơn, chứng từ cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Xem chi tiết tại Dự thảo Nghị định quy định về hóa đơn, chứng từ.
Thùy Trâm
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |