Phát triển CSHT khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Nghệ An

Ngày 20/12/2008, HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản giai đoạn 2009-2020.

Phát triển CSHT khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản, Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND

Phát triển CSHT khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản tỉnh Nghệ An  (Ảnh minh họa)

Theo đó, Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND đưa ra giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản giai đoạn 2009-2020 như sau:

Phát triển hạ tầng cơ sở phần cứng:

  • Tăng cường phát triển hạ tầng cơ sở, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa có khoáng sản giá trị để tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào phát triển mỏ nói riêng và kinh tế xã hội nói chung ở những địa phương trên.

  • Giải phóng mặt bằng nhanh chóng những diện tích đã được Nhà nước cấp phép hoạt động khoáng sản, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển mỏ.

  • Xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị phù hợp cho hệ thống quản lý tài nguyên khoáng sản và môi trường đúng tầm của một địa phương có tiềm năng về khoáng sản và có nhiều cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản.

Phát triển hạ tầng cơ sở phần mềm:

  • Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản về địa chất, hỗ trợ lãi suất vốn vay và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiến hành công tác điều tra, đánh giá trữ lượng địa chất một cách đồng bộ để có cơ sở tài nguyên vững chắc cho các hoạt động thiết kế mỏ và quản lý tài nguyên, đặc biệt đối với thiếc và vàng.

  • Xây dựng đồng bộ quy hoạch, phê duyệt, công bố quy hoạch tổng thể về tài nguyên khoáng sản để có căn cứ định hướng phát triển các hoạt động điều tra thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn.

  • Hoàn thiện các văn bản hướng dẫn đối với công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn.

  • Củng cố và hoàn thiện hệ thống quản lý nhà nước, thanh tra giám sát các hoạt động tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn như:

  • Xây dựng và đưa vào vận hành nề nếp Quy chế phối hợp công tác giữa các sở, ban, ngành và UBND tỉnh trong việc quản lý, cấp phép, thanh tra giám sát các hoạt động khoáng sản và bảo vệ môi trường.

  • Đào tạo và bổ sung cán bộ quản lý khoáng sản có trình độ chuyên môn phù hợp cho cấp tỉnh và cấp huyện, bảo đảm các huyện đều có kỹ sư khai thác mỏ hoặc địa chất để chuyên quản về khoáng sản và bảo vệ môi trường.

  • Cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý tài nguyên và môi trường, bảo đảm tính công khai, công bằng và nhất quán trong việc cấp phép khai thác, chế biến khoáng sản. Phân định rõ trách nhiệm quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường giữa các cấp.

  • Phân cấp quản lý tài nguyên và giám sát, thanh tra môi trường cho cấp huyện, nhất là những huyện có nhiều cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản.

  • Xây dựng Quy chế phối hợp công tác giữa các sở, ban ngành và UBND trong việc quản lý, cấp phép, thanh tra; giám sát các hoạt động khoáng sản và bảo vệ môi trường.

  • Thực hiện tốt việc tuyên truyền và phổ biến Luật khoáng sản và Luật môi trường, nâng cao nhận thức của nhân dân và các cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn.

Chi tiết xem tại Nghị quyết 245/2008/NQ-HĐND có hiệu lực ngày 30/12/2008.

Ngọc Tài

118 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;