Phân biệt thuế trực thu và thuế gián thu

Thuế được xem là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước; là khoản trích nộp bằng tiền, mang tính bắt buộc, tính quyền lực nhà nước, tính không đối giá và hoàn trả trực tiếp do cá nhân, tổ chức nộp cho nhà nước khi có đủ điều kiện nhất định.

Căn cứ vào hình thức thu thì thuế được chia thành hai loại chính là thuế trực thu và thuế gián thu. Tuy đều là nguồn thu của ngân sách nhà nước từ thuế nhưng chúng có những nét khác biệt rất rõ nét. Cụ thể:

Tiêu chí Thuế trực thu  Thuế gián thu
Khái niệm Thuế điều tiết trực tiếp vào thu nhập hoặc tài sản của người nộp thuế. Lúc này, người nộp thuế cũng chính là người chịu thuế.
Ví dụ: Thuế TNCN; thuế TNDN
Thuế điều tiết gián tiếp không qua giá cả hàng hóa dịch vụ và do đó, người nộp thuế không đồng thời là người chịu thuế.
Ví dụ: Thuế GTGT; Thuế môn bài; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Thuế xuất nhập khẩu.
Mức độ tác động đến nền kinh tế Ảnh hưởng ít đến giá cả thị trường do chỉ đánh vào kết quả kinh doanh chứ không làm tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ Ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả thị trường vì thuế được cộng trực tiếp vào giá bán hàng hóa, dịch vụ
Mức độ quản lý Khó thu, dễ trốn thuế, việc thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt; nhà nước không kiểm soát được thu nhập thực tế của người nộp thuế. Dễ thu vì được cộng chung vào giá bán hàng hóa, dịch vụ.

 

10940 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;