Khiếu nại và tố cáo là hai thuật ngữ pháp lý được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này trong khi nó hoàn toàn khác nhau.
Dưới đây là bảng phân biệt giúp chúng ta có thể tách bạch rõ ràng hai khái niệm khiếu nại và tố cáo:
Tiêu chí | Khiếu nại (Luật Khiếu nại 2011) |
Tố cáo (Luật Tố cáo 2011) |
Chủ thể thực hiện hành vi |
|
Cá nhân |
Đối tượng |
|
Hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. |
Yêu cầu về thông tin | Không quy định người khiếu nại chịu trách nhiệm nếu thông tin không đúng sự thật | Người tố cáo phải trung thực và chịu trách nhiệm về nội dung tố cáo, nếu cố tình tố cáo sai sự thật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống, vu cáo. |
Thời hiệu thực hiện |
90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. 15 ngày kể từ ngày cán bộ, công chức, viên chức nhân được quyết định xử lý kẻ luật với trường hợp khiếu nại lần đấu |
Không quy định thời hiệu |
Kết quả giải quyết | Quyết định giải quyết bắt buộc phải được gửi đến người khiếu nại nhằm giải đáp những thắc mắc về nội dung mà họ khiếu nại. | Xử lý tố cáo chỉ được gửi đến người tố cáo khi họ có yêu cầu. |
Các trường hợp không thụ lý đơn | Không có quy định cụ thể |
|
Hậu quả pháp lý phát sinh khi rút đơn | Cơ quan nhà nước chấm dứt giải quyết | Cơ quan nhà nước không chấm dứt xử lý. |
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |