Phân biệt Giấy chứng nhận ĐKKD và Giấy phép kinh doanh

Xin chào Thư Ký Luật. Tôi tên Nguyễn Trần Thiên Tôn. Tôi thắc mắc không hiểu Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy phép kinh doanh là hai loại giấy khác nhau hay chúng là một. Mong nhận được giải đáp từ Thư Ký Luật.

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Việc nhầm lẫn giữa Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy phép kinh doanh có lẽ không phải là ít. Hầu hết mọi người đều cho rằng hai loại giấy này là một, và nó được cấp khi chúng ta thành lập một doanh nghiệp mới nhưng thực chất không phải như vậy. Để phân biệt được hai loại giấy phép này, chúng ta cùng xem bảng dưới đây:

Tiêu chí Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Giấy phép kinh doanh
Khái niệm Là văn bản hoặc bản điện tử mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp, trong đó ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp Là loại giấy phép được cấp cho doanh nghiệp có kinh doanh ngành, nghề có điều kiện. Thông thường được cấp sau Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Điều kiện cấp
  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
  • Tên của doanh nghiệp được đặt đúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014;
  • Hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
  • Đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với mỗi ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật;
  • Các điều kiện này có thể là về cơ sở vật chất, về vốn pháp định, về chứng chỉ hành nghề,...
Thời hạn sử dụng Phụ thuộc vào sự tồn tại của doanh nghiệp hay quyết định của chính chủ đầu tư, chủ doanh nghiệp. Nội dung này không được thể hiện vào Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Được thể hiện trong Giấy phép kinh doanh. Thời hạn này dài hay ngắn phụ thuộc vào sự cấp phép của cơ quan nhà nước có thầm quyền. Thông thường có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm.
Quyền của Nhà nước Nếu cỏ đủ hồ sơ hợp lệ, Nhà nước phải cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đủ hồ sơ, đủ điều kiện nhưng cơ quan nhà nước vẫn có thể từ chối nhằm đảm bảo lợi ích công cộng, quốc phòng và an ninh quốc gia.

Như vậy, có thể thấy rõ ràng hai loại Giấy phép này hoàn toàn khác nhau. Một doanh nghiệp có thể có đồng thời Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép kinh doanh khi thành lập và ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Những nội dung trên được quy định chi tiết tại Luật Doanh nghiệp 2014

12240 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;