Hoạt động phản biện xã hội của MTTQVN là việc Ủy ban MTTQVN các cấp trực tiếp hoặc đề nghị các tổ chức thành viên của MTTQVN nhận xét, đánh giá, nêu chính kiến, kiến nghị đối với dự thảo văn bản của cơ quan nhà nước. Vậy cụ thể hoạt động phản biện này được pháp luật quy định như thế nào?
1. Nguyên tắc phản biện xã hội
Theo quy định tại Điều 32 Luật MTTQVN 2015, hoạt động phản biện xã hội của MTTQVN được thực hiện theo nguyên tắc:
2. Đối tượng, nôi dung và hình thức phản biện xã hội
Đối tượng phản biện xã hội của MTTQVN là dự thảo văn bản của cơ quan nhà nước cùng cấp có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, quyền và trách nhiệm của MTTQVN.
Nội dung phản biện xã hội của MTTQVN bao gồm sự cần thiết; sự phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tính đúng đắn, khoa học, khả thi; đánh giá tác động, hiệu quả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của dự thảo văn bản; bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhân dân, tổ chức.
Việc phản biện xã hội được thực hiện thông qua hình thức:
3. Quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hoạt động phản biện xã hội
Theo nội dung tại Điều 35 Luật MTTQVN 2015, trong hoạt động phản biện xã hội, MTTQVN có các quyền và trách nhiệm sau:
4. Quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo dự thảo văn bản được phản biện
Bên cạnh việc quy định quyền và trách nhiệm của MTTQVN, pháp luật cũng quy định quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo dự thảo văn bản được phản biện, cụ thể:
Đây là nội dung được quy định tại Điều 36 Luật MTTQVN 2015.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |