Nội dung dự thảo quy định về Hội đồng Y khoa Quốc gia

Nội dung dự thảo quy định về Hội đồng Y khoa Quốc gia
Dương Châu Thanh

Quy định về Hội đồng Y khoa Quốc gia được đề xuất sửa đổi, bổ sung những nội dung gì?

Đề xuất sửa đổi quy định về Hội đồng Y khoa Quốc gia (Hình từ internet)

Nội dung dự thảo quy định về Hội đồng Y khoa Quốc gia

Bộ Y tế đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Theo đó, nội dung cơ bản của dự thảo Quyết định của Thủ tướng về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia gồm có:

1. Vị trí pháp lý

Hội đồng Y khoa Quốc gia là tổ chức có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Hội đồng Y khoa Quốc gia có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng đặt tại Thành phố Hà Nội.

Kinh phí hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để phục vụ các hoạt động của Hội đồng.

2. Nhiệm vụ

- Chủ trì, phối hợp với các tổ chức xã hội - nghề nghiệp về khám bệnh, chữa bệnh và cơ quan, tổ chức khác có liên quan trong việc xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

- Ban hành bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

- Chủ trì tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

- Tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, khiếu nại hoặc phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về kết quả kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

- Thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Thủ tướng Chính phủ.

3. Cơ cấu tổ chức

3.1. Hội đồng Y khoa Quốc gia gồm Chủ tịch, không quá 03 Phó Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng, trong đó:

Chủ tịch Hội đồng là Lãnh đạo Bộ Y tế kiêm nhiệm; có 01 Phó Chủ tịch thường trực hoạt động chuyên trách. Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng.

Ủy viên Hội đồng có  từ 27 đến 29 Ủy viên do Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia bổ nhiệm, miễn nhiệm, bao gồm: đại diện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đại diện cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe; đại diện hội nghề nghiệp và chuyên gia ngành y tế; đại diện cơ quan quản lý nhà nước.

Nhiệm kỳ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng Y khoa Quốc gia là 05 năm và có thể bổ nhiệm lại, nhưng không quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp.

Tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng Y khoa Quốc gia được quy định trong Quy chế Tổ chức và hoạt động của Hội đồng y khoa Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

3.2. Các Ban chuyên môn:

Hội đồng Y khoa Quốc gia có các Ban chuyên môn có chức năng giúp việc cho Hội đồng thực hiện các nhiệm vụ theo từng lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia quyết định thành lập và ban hành chức năng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn, quy trình bổ nhiệm thành viên của Ban chuyên môn.

3.3. Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia:

Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia là cơ quan giúp việc của Hội đồng Y khoa Quốc gia, đặt tại Hà Nội, Văn phòng Hội đồng có các phòng chuyên môn và các phòng chức năng về kế hoạch, tài chính, hành chính, tổ chức.

Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, có trụ sở làm việc tại thành phố Hà Nội.

Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia do Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia thành lập và làm việc theo quy chế tổ chức và hoạt động do Chủ tịch Hội đồng ban hành. Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia bổ nhiệm, miễn nhiệm Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Số lượng người làm việc của Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia do Bộ Nội vụ giao; ngoài ra, theo nhu cầu, nhiệm vụ công tác, Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia có nhân lực làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, biệt phái từ các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, các hội nghề nghiệp trong lĩnh vực y tế,..và hợp đồng lao động theo quy định. 

Kinh phí hoạt động của Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia nằm trong kinh phí bảo đảm hoạt động của Hội đồng do ngân sách nhà nước bảo đảm và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

4. Trách nhiệm thi hành

4.1. Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia:

 Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế Tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Thành lập Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia và ban hành Quy chế Tổ chức và Hoạt động của Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng.

Thành lập và ban hành chức năng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm thành viên Ban chuyên môn.

4.2. Bộ trưởng Bộ Y tế:

Phối hợp, hỗ trợ Hội đồng Y khoa Quốc gia để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao.

4.3. Bộ trưởng Bộ Nội vụ:

Hướng dẫn cơ chế để giao số lượng người làm việc cho Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia; bố trí số lượng người làm việc cho Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia.

4.4. Bộ trưởng Bộ Tài chính:

Hướng dẫn cơ chế tài chính để bảo đảm hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia, Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia; bố trí kinh phí hằng năm để bảo đảm hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia và Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Xem thêm tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

588 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;