Nhiệm vụ và quyền hạn của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản

Xin cho tôi hỏi nhiệm vụ và quyền hạn của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản được quy định như thế nào? - Quốc Thuận (Hà Nội)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản

Nhiệm vụ và quyền hạn của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Hình từ internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Vị trí và chức năng của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản

Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản là đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ công lập trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về địa chất, khoáng sản, tài nguyên địa chất, tài nguyên nước dưới đất, di sản địa chất và công viên địa chất, địa chất biển, địa chất môi trường, tai biến địa chất, địa chất đô thị, địa chất y học, địa chất công trình và địa kỹ thuật (sau đây gọi chung là địa chất và khoáng sản); đào tạo trình độ tiến sỹ về địa chất và khoáng sản theo quy định của pháp luật.

Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản là đơn vị sử dụng ngân sách, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; có trụ sở tại thành phố Hà Nội; hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

(Điều 1 Quyết định 268/QĐ-BTNMT năm 2024)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản

Căn cứ Điều 2 Quyết định 268/QĐ-BTNMT năm 2024, nhiệm vụ và quyền hạn của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản bao gồm:

- Xây dựng, trình Bộ trưởng chiến lược phát triển Viện, kế hoạch nghiên cứu, triển khai khoa học và công nghệ dài hạn, 5 năm, hàng năm về địa chất và khoáng sản; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

- Nghiên cứu cơ bản về lịch sử phát triển vỏ Trái đất, cấu trúc và thành phần vật chất của các thành tạo địa chất; đánh giá tiềm năng tài nguyên địa chất và khoáng sản để xây dựng luận cứ khoa học phục vụ điều tra cơ bản trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản.

- Nghiên cứu cơ sở khoa học phục vụ xây dựng chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật về địa chất và khoáng sản; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về địa chất và khoáng sản

- Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ về địa chất và khoáng sản; thực hiện các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu khoa học; các nhiệm vụ quan trắc về tai biến địa chất, địa chất môi trường và địa kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

- Đào tạo trình độ tiến sỹ về địa chất và khoáng sản; tham gia đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức về địa chất và khoáng sản theo phân công của Bộ trưởng.

- Thẩm định các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ về địa chất và khoáng sản theo phân công của Bộ trưởng.

- Tổ chức thực hiện, biên soạn, biên tập, xuất bản, đăng tải, công bố các ấn phẩm thông tin khoa học và công nghệ, kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ về địa chất và khoáng sản, thông tin các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Viện và các đơn vị liên quan theo quy định.

- Cung cấp các dịch vụ khoa học, công nghệ về địa chất và khoáng sản; tư vấn, điều tra, đánh giá, thăm dò, khai thác, đóng cửa mỏ khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện gia công, phân tích, thí nghiệm các loại mẫu địa chất phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ về địa chất và khoáng sản.

- Đầu mối quốc gia hỗ trợ việc điều phối quốc gia về Công viên địa chất và thực hiện các hoạt động liên quan đến phát triển và quản lý Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu Việt Nam trong khuôn khổ các hoạt động của Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu của UNESCO; xây dựng và hướng dẫn việc xây dựng các dự án về di sản địa chất, bảo tồn địa chất và công viên địa chất theo phân công của Bộ trưởng.

- Thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý của Viện theo chương trình, kế hoạch của Bộ và phân công của Bộ trưởng.

- Quản lý tổ chức, bộ máy, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc của Viện theo phân công của Bộ trưởng và theo quy định của pháp luật.

- Quản lý tài chính, tài sản; thực hiện trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân sách đối với các đơn vị trực thuộc Viện theo quy định của pháp luật.

- Thống kê, báo cáo định kỳ và đột xuất tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng phân công.

Hồ Quốc Tuấn

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

319 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;