Ngày 09/10/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 82/2012/NĐ-CP quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành tài chính.
Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan thuế trong thanh tra ngành tài chính (Ảnh minh họa)
Theo đó, tại Điều 10 Nghị định 82/2012/NĐ-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Cục thuộc Tổng cục, Chi cục Thuế trong hoạt động thanh tra ngành tài chính cụ thể như sau:
Xây dựng kế hoạch thanh tra trình Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp trên trực tiếp phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch đó. Cục Thuế có nhiệm vụ hướng dẫn xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra của các Chi cục Thuế trực thuộc;
Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Cục thuộc Tổng cục, Chi cục Thuế;
Thanh tra theo kế hoạch; thanh tra những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của mình hoặc theo yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp trên trực tiếp;
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của mình;
Cục Thuế theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của Chi cục Thuế trực thuộc;
Giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật;
Tổng hợp, báo cáo Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp trên trực tiếp kết quả công tác thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý của Cục thuộc Tổng cục, Chi cục Thuế;
Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Chi tiết xem tại Nghị định 82/2012/NĐ-CP, có hiệu lực từ 25/11/2012.
Lê Vy
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |