Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam từ 23/8/2024

Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam từ 23/8/2024
Trần Thanh Rin

Từ ngày 23/8/2024, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 2005/QĐ-CHK.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam từ 23/8/2024

Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam từ 23/8/2024 (Hình từ Internet)

Ngày 23/8/2024, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Quyết định 2005/QĐ-CHK quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam từ 23/8/2024

Theo Điều 2 Quyết định 2005/QĐ-CHK, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam sẽ có những nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật Thanh tra, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra, Nghị định 03/2024/NĐ-CP quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

- Chủ trì tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành hàng không, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

- Chủ trì xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, báo cáo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam xem xét, phê duyệt trước khi gửi Thanh tra Bộ Giao thông vận tải tổng hợp vào kế hoạch thanh tra của Bộ Giao thông vận tải.

- Tham mưu, giúp Cục trưởng về:

+ Công tác thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;

+ Xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán theo quy định;

+ Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước đối với Cục Hàng không Việt Nam;

+ Tổng hợp và trình Cục trưởng ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên ngành hàng năm của các cơ quan, đơn vị thuộc Cục Hàng không Việt Nam; theo dõi việc kiểm tra, giám sát chuyên ngành của Cục Hàng không Việt Nam sau khi được ban hành;

+ Tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị;

+ Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;

+ Quản lý cơ sở dữ liệu về thanh tra; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực;

+ Giám sát hoạt động sát hạch cấp giấy phép, năng định nhân viên hàng không; đánh giá trình độ tiếng Anh nhân viên hàng không;

+ Kiểm tra, giám sát nội bộ hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Cục Hàng không Việt Nam theo phân cấp của Cục trưởng.

- Kiến nghị hoặc trình cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý chuyên ngành hàng không dân dụng; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ việc thi hành hoặc hủy bỏ những quy định trái pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra; kiến nghị áp dụng các biện pháp xử lý và khắc phục những vi phạm trong hoạt động hàng không dân dụng.

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về: thanh tra; xử phạt vi phạm hành chính; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

- Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả về: công tác thanh tra chuyên ngành; xử phạt vi phạm hành chính; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thuộc phạm vi quản lý của Cục Hàng không Việt Nam.

- Thực hiện các quy định tại các Điều 2, Điều 3, Điều 4, Điều 5 Quyết định 2650/QĐ-CHK năm 2023 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng, Văn phòng thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Cục trưởng giao.

Được biết, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan của Cục Hàng không Việt Nam thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng trong phạm vi quản lý nhà nước của Cục Hàng không Việt Nam được phân cấp quản lý; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam chịu sự chỉ đạo, điều hành của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;