Nhà máy điện hạt nhân phải bảo đảm khối lượng chất thải phóng xạ sinh ra

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 30/2012/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định yêu cầu về an toàn hạt nhân đối với thiết kế nhà máy điện hạt nhân, ban hành ngày 28/12/2012.

Nhà máy điện hạt nhân phải bảo đảm khối lượng chất thải phóng xạ, Thông tư 30/2012/TT-BKHCN

Nhà máy điện hạt nhân phải bảo đảm khối lượng chất thải phóng xạ sinh ra (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 4 Thông tư 30/2012/TT-BKHCN, yêu cầu chung về thiết kế nhà máy điện hạt nhân được quy định cụ thể như sau:

  • Thiết kế nhà máy điện hạt nhân và các hạng mục quan trọng về an toàn phải bảo đảm có thể thực hiện chức năng an toàn với độ tin cậy cần thiết. Nhà máy điện hạt nhân có thể vận hành an toàn trong giới hạn và điều kiện vận hành trong toàn bộ vòng đời theo thiết kế của nhà máy điện hạt nhân, có khả năng tháo dỡ một cách an toàn và giảm thiểu tác động tới môi trường.

  • Xem xét kết quả phân tích an toàn tất định và phân tích an toàn xác suất, để bảo đảm thiết kế đã tính tới việc ngăn chặn sự cố và giảm thiểu hậu quả của sự cố nếu xảy ra.

  • Bảo đảm hoạt độ, khối lượng chất thải phóng xạ sinh ra và phát thải phóng xạ ở mức tối thiểu.

  • Phải tính đến các kinh nghiệm thu được trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành tại các nhà máy điện hạt nhân khác, cũng như kết quả của các chương trình nghiên cứu có liên quan.

  • Khi đánh giá sự phù hợp của thiết kế với các yêu cầu an toàn quy định tại thông tư này, trong trường hợp phải luận cứ, thì áp dụng các tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và các tiêu chuẩn của nhà sản xuất, tiêu chuẩn quốc tế được phép áp dụng tại 

Chi tiết xem thêm quy định tại Thông tư 30/2012/TT-BKHCN, có hiệu lực từ 11/02/2013.           

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

500 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;