Nguyên tắc đánh giá, phân loại CBCCVC

Nghị định 56/2015/NĐ-CP quy định về nguyên tắc, căn cứ, thời điểm đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)

 

Cán bộ, công chức, viên chức là người làm việc trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức.

 

Việc phân loại, đánh giá cán bộ, công, viên chức phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Bảo đảm đúng thẩm quyền: công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, đơn vị đánh giá. Cấp nào, người nào thực hiện việc đánh giá thì đồng thời thực hiện việc phân loại và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. 
  • Việc đánh giá phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá cần làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế về phẩm chất, năng lực, trình độ của công chức, viên chức. 
  • Đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác và không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức. 
  • Việc đánh giá, phân loại công chức lãnh đạo, quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của Vụ, đơn vị, cấp phòng trực thuộc được giao lãnh đạo, quản lý; việc đánh giá, phân loại viên chức quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lý, phụ trách. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu không được cao hơn mức độ hoàn thành nhiệm vụ của vụ, đơn vị (kể cả cấp phòng). 
  • Trường hợp công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng thì được xem xét trong quá trình đánh giá, phân loại.

Đánh giá cán bộ dựa vào nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp và những việc cán bộ không được làm; tiêu chuẩn chức vụ, chức danh của cán bộ và chương trình, kế hoạch công tác năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình hoặc được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt hoặc phân công.

Công chức được đánh giá dựa trên nghĩa vụ, ngạch công chức, nhiệm vụ. Cụ thể:

  • Nghĩa vụ của công chức, đó là nghĩa vụ đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong thi hành công vụ, nghĩa vụ của công chức là người đứng đầu; đạo đức của công chức; văn hóa giao tiếp ở công sở; văn hóa giao tiếp với nhân dân; những việc công chức không được làm liên quan đến đạo đức công vụ; những việc công chức không được làm liên quan đến bí mật nhà nước;
  • Tiêu chuẩn ngạch công chức chức vụ lãnh đạo, quản lý;
  • Nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm được lãnh đạo phân công hoặc nhiệm vụ đột xuất được giao chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Đối với viên chức, căn cứ đánh giá là cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết; quy định về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của viên chức.

Cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá, phân loại theo từng năm công tác, thời điểm tiến hành đánh giá, phân loại là tháng 12 hàng năm.

Ban hành kèm theo Nghị định 56/2015/NĐ-CP là mẫu phiếu đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời bãi bỏ Điều 45 Nghị định 24/2010/NĐ-CP và Điều 37 Nghị định 29/2012/NĐ-CP.

4295 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;