Người dân đổi mới tiền rách nát, hư hỏng ở đâu?

Đây là quy định đáng chú ý tại Thông tư 25/2013/TT-NHNN quy định về việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

tiền rách nát, hư hỏng, Thông tư 25/2013/TT-NHNN

Người dân đổi mới tiền rách nát, hư hỏng ở đâu? (Ảnh minh họa)

Theo đó, tiền rách nát, hư hỏng là một trong nhiều nguyên nhân không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Cụ thể, Điều 4 Thông tư 25/2013/TT-NHNN liệt kê có 03 nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp này:

1. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông (nhóm nguyên nhân khách quan):

a) Tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền;

b) Tiền kim loại bị mòn, han gỉ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn, chữ, số và lớp mạ trên đồng tiền.

2. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản (nhóm nguyên nhân chủ quan):

a) Tiền giấy bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao; giấy in, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật bảo an của đồng tiền bị biến đổi do tác động của hóa chất (như chất tẩy rửa, axít, chất ăn mòn...); viết, vẽ, tẩy xóa; đồng tiền bị mục hoặc biến dạng bởi các lý do khác nhưng không do hành vi hủy hoại;

b) Tiền kim loại bị cong, vênh, thay đổi định dạng, hình ảnh thiết kế do tác động của ngoại lực hoặc nhiệt độ cao; bị ăn mòn do tiếp xúc với hóa chất.

3. Tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất như giấy in bị gấp nếp làm mất hình ảnh hoặc mất màu in, lấm bẩn mực in và các lỗi khác trong khâu in, đúc.

Khi người dân có tiền thuộc một trong các trường hợp trên thì sẽ được quyền mang tiền ra đổi tại Ngân hàng. Đây là nghĩa vụ của Ngân hàng được quy định tại Điều 6 Thông tư này. Theo đó, đối với tiền thuộc trường hợp tại khoản 1 và khoản 3 Điều 4 Thông tư này thì Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ. Còn đối với trường hợp tiền thuộc khoản 2 Điều 4 thì các cơ quan, đơn vị trên sẽ căn cứ vào các điều kiện xét đổi tại điểm a, b khoản 2 Điều 6, nếu không thỏa các điều kiện xét đổi thì trả lại cho người dân và thông báo lý do.

Thu đổi tiền rách nát, hư hỏng là nghĩa vụ của Ngân hàng. Do đó, nếu Ngân hàng từ chối đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho khách hàng thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (khoản 2 Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP).

Xem chi tiết tại: Thông tư 25/2013/TT-NHNN, có hiệu lực từ ngày 20/01/2014.

Lê Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1430 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;