Ngạch lương là gì?

Khi xây dựng một bảng lương phải căn cứ vào chức danh hoặc nhóm chức danh nghề, công việc của từng người để xây dựng cho phù hợp, đặc biệt phải xem xét đến ngạch lương của từng cá nhân để quyết định mức lương. Ngạch lương được hiểu như thế nào?

Trong bảng lương có thể có một hoặc nhiều ngạch lương, ngạch lương thể hiện trình độ, vị trí làm việc khác nhau. Trong một ngạch có một mức lương chuẩn và một số bậc lương thâm niên. Vì vậy việc nâng bậc lương trong ngạch chủ yếu căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc được giao và thâm niên giữ bậc, nhưng khi chuyển từ ngạch thấp lên ngạch cao hơn thì phải thi nâng ngạch. 

Mặc dù cùng một vị trí, cùng những công việc giống nhau nhưng năng lực giải quyết công việc không giống nhau có người tốc độ giải quyết công việc nhanh hơn và khả năng làm được nhiều việc hơn dẫn đến khối lương và chất lượng của hiêu quả hơn do đó lương sẽ phải khác nhau.

Thông qua ngạch lương có thể xác định được trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vị trí làm việc của người lao động.

Ở mỗi loại hình công ty, lĩnh vực kinh doanh tùy vào quy mô, số lượng nhân viên, công việc vị trí tuyển dụng mà có các mã ngạch để xếp lương khác nhau. Ví dụ A1, A2, A3,… sẽ tương ứng với trình độ chuyên môn bậc đào tạo.

Trong cơ quan Nhà nước sẽ có các ngạch công chức khác nhau như ngạch chuyên viên/ chuyên viên cao cấp, kế toán viên/ kế toán viên cao cấp, thanh tra viên/ thanh tra viên cao cấp sẽ tương ứng với mã số khác nhau. Cán bộ công chức muốn thay đổi mã ngạch phải thi nâng ngạch và đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 24/2010/NĐ-CP công chức được đăng ký dự thi nâng ngạch khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:

  • Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 03 năm liên tục gần nhất; có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét kỷ luật của cơ quan có thẩm quyền;
  • Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn;
  • Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức đăng ký dự thi.

Và việc tổ chức thi nâng ngạch công chức phải đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh công bằng giữa các công chức trong cùng cơ quan quản lý công chức.

Xem thêm quy định về nâng ngạch công chức tại Nghị định 24/2010/NĐ-CP và văn bản hướng dẫn liên quan.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

14920 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;