Nên gọi là mời hay triệu tập?

Vừa rồi gia đình tôi có bị mất một số tài sản (laptop, điện thoại và một số nữ trang), tôi có báo và nhờ công an tới làm việc. Hôm nay, tôi nhận được giấy triệu tập yêu cầu tới trụ sở Công an để xác minh một số vấn đề. Tôi thiết nghĩ việc gửi giấy triệu tập giống như là hình thức bắt buộc chứ không phải tự nguyện, giống như tôi là người có tội vậy, đáng lẽ phải gửi giấy mời chứ vì tôi là người bị hại mà. Vậy có quy định nào phân biệt rõ 2 khái niệm này không?

Về vấn đề của bạn Thư ký luật có một số trao đổi sau:

Hiện nay không có quy định nào để phân biệt rõ 2 khái niệm giấy mời và giấy triệu tập do đó thực tế về vấn đề này cũng gây khá nhiều tranh cãi cho người dân và các nhà thi hành luật.

Giấy mời là loại giấy được gửi đến những người có liên quan hoặc biết về vụ việc và người mời có mục đích là muốn thu thập những thông tin cần thiết, những nội dung có liên quan đến vụ việc. Nên nếu nhận được giấy mời thì người được mời có quyền lựa chọn vì không có quy định nào là bắt buộc.

Tại Mục 1 Thông tư số 01/2006/TT-BCA(C11) nêu rõ:Giấy triệu tập là biểu mẫu tố tụng hình sự được sử dụng trong hoạt động tố tụng hình sự nên chỉ Cơ quan điều tra hoặc Cơ quan khác trong Công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra mới được sử dụng. Việc sử dụng giấy triệu tập phải đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục mà Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 đã quy định”.

Cũng tại Thông tư này khi tiến hành triệu tập để lấy lời khai thì điều tra viên phải cân nhắc cụ thể từng trường hợp để đề xuất Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra được phân công chỉ đạo điều tra vụ án ký giấy triệu tập hoặc giấy mời đến trụ sở Cơ quan điều tra để lấy lời khai hoặc có thể lấy lời khai tại nơi ở, nơi làm việc.

Mặt khác, Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 đã quy định rõ phạm vi đối tượng có thể triệu tập phải là một trong những đối tượng có tư cách tham gia tố tụng: Bị hại, bị can, bị cáo, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng , người bào chữa, người giám định, người phiên dịch.

Còn về trường hợp của bạn là người bị mất tài sản nhưng nhận được giấy triệu tập có nghĩa là sự có mặt để xác minh tài sản bị mất là bắt buộc và có thể vụ án này đã được khởi tố trong tố tụng hình sự. Sự có mặt của bạn với tư cách là người bị hại và đây là quyền lợi để có thể giải quyết nhanh chóng vụ việc này.

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1651 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;