Năm 2021, quy định điều kiện và thể thức tiến hành họp HĐTV như thế nào?

Đây là nội dung đáng chú ý tại L Luật Doanh nghiệp 2020 đã được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2020 vừa qua.

Điều kiện và thể thức tiến hành họp HĐTV, Luật Doanh nghiệp 2020

Năm 2021, quy định điều kiện và thể thức tiến hành họp HĐTV như thế nào? - Ảnh minh họa.

Theo khoản 1 Điều 58 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định cuộc họp HĐTV được tiến hành khi có số thành viên dự họp sở hữu từ 65% vốn điều lệ trở lên; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định.

Trong trường hợp cuộc họp HĐTV lần thứ nhất không đủ số thành viên dự họp sở hữu từ 65% vốn điều lệ trở lên và Điều lệ công ty không có quy định khác thì việc triệu tập họp HĐTV được thực hiện như sau:

- Thông báo mời họp lần thứ hai phải được gửi trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày dự định họp lần thứ nhất. Cuộc họp HĐTV lần thứ hai được tiến hành khi có số thành viên dự họp sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở lên;

- Trường hợp cuộc họp HĐTV lần thứ hai không đủ số thành viên dự họp sở hữu từ 65% vốn điều lệ trở lên và Điều lệ công ty không có quy định khác, thông báo mời họp lần thứ ba phải được gửi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày dự định họp lần thứ hai. Cuộc họp HĐTV lần thứ ba được tiến hành không phụ thuộc số thành viên dự họp và số vốn điều lệ được đại diện bởi số thành viên dự họp.

Thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên phải tham dự và biểu quyết tại cuộc họp HĐTV. Thể thức tiến hành họp Hội đồng thành viên, hình thức biểu quyết do Điều lệ công ty quy định. Trường hợp cuộc họp đủ điều kiện quy định tại Điều này không hoàn thành chương trình họp trong thời hạn dự kiến thì có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày kể từ ngày khai mạc cuộc họp đó.

Lưu ý tại khoản 1 Điều 55 Luật Doanh nghiệp 2020 cũng quy định đối tượng được quyền triệu tập họp HĐTV bao gồm:

- Theo yêu cầu của Chủ tịch HĐTV;

- Theo yêu cầu của thành viên hoặc nhóm thành viên sở hữu từ 10% số vốn điều lệ trở lên hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn do Điều lệ công ty quy định

- Trường hợp công ty có một thành viên sở hữu trên 90% vốn điều lệ và Điều lệ công ty không quy định một tỷ lệ khác nhỏ hơn thì nhóm thành viên còn lại đương nhiên có quyền .

Trường hợp Chủ tịch HĐTV không triệu tập họp Hội đồng thành viên theo yêu cầu của thành viên, nhóm thành viên trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu thì thành viên, nhóm thành viên đó triệu tập họp Hội đồng thành viên. Chi phí hợp lý cho việc triệu tập và tiến hành họp HĐTV sẽ được công ty hoàn lại.

Chi tiết nội dung xem thêm tại Luật Doanh nghiệp 2020, có hiệu lực ngày 01/01/2021.

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

410 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;