Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 7%

Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 7%
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa ra mục tiêu về tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị đến năm 2023 là bao nhiêu phần trăm? – Hoài Linh (Đà Nẵng)

Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 7%

Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 7% (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định 960/QĐ-LĐTBXH ngày 20/7/2023 ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đến năm 2030.

Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 7%

Cụ thể trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên; phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa ra mục tiêu sau đây:

- Hằng năm, 100% học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường cao đẳng nghề được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

- Hằng năm, 30% số ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.

- Đến năm 2030, phấn đấu 80% thanh niên ngành được tư vấn hướng nghiệp và việc làm; 60% thanh niên được đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, ưu tiên việc làm tại chỗ.

- Đến năm 2030, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 7%; tỷ lệ thanh niên thiếu việc làm ở nông thôn dưới 6%.

- Đến năm 2030, có ít nhất 70% thanh niên là người khuyết tật, người nhiễm HIV, người sử dụng ma túy, thanh niên là nạn nhân của tội phạm buôn bán người, thanh niên vi phạm pháp luật được bồi dưỡng kỹ năng sống, lao động và hòa nhập cộng đồng.

Phấn đấu tạo việc làm ổn định cho trên 50% thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; 20% thanh niên là người khuyết tật, người nhiễm HIV, người sau cai nghiện, sau cải tạo, thanh niên là người Việt Nam không có quốc tịch.

Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách về công tác thanh niên

Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách về công tác thanh niên là một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đến năm 2030.

Theo đó, tại Quyết định 960/QĐ-LĐTBXH, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa ra các giải pháp cụ thể sau đây nhằm thực hiện việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách về công tác thanh niên:

- Tham mưu lãnh đạo Bộ việc tổ chức xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với công chức, viên chức thanh niên theo sự phân công của Chính phủ.

- Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Vụ Bình đẳng giới, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo thực hiện việc lồng ghép mục tiêu, giải pháp của Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 vào Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp, Chiến lược việc làm và Chiến lược bình đẳng giới giai đoạn 2022 - 2030, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các tổ chức Đoàn trong các đơn vị thuộc Bộ phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong các hoạt động của thanh niên.

- Xây dựng cơ chế, chính sách đối với thanh niên để phát huy vai trò và sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các hoạt động của Bộ.

**08 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đến năm 2030:

(1) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, thủ trưởng các Vụ, đơn vị và đội ngũ công chức, viên chức Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với thanh niên và công tác phát triển thanh niên

(2) Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách về công tác thanh niên

(3) Tăng cường và đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống, pháp luật cho công chức, viên chức thanh niên

(4) Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ công chức, viên chức là thanh niên các Vụ, đơn vị thuộc Bộ

(5) Thúc đẩy hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Vụ, đơn vị và công chức, viên chức là thanh niên, tạo điều kiện để công chức, viên chức là thanh niên tham gia các hoạt động xã hội

(6) Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về thanh niên và công tác thanh niên

(7) Tăng cường cung cấp các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ thanh niên là học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

(8) Thực hiện chế độ báo cáo, định kỳ sơ kết, tổng kết, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý về thanh niên và công tác thanh niên tại các Vụ, đơn vị thuộc Bộ

Xem thêm nội dung tại Quyết định 960/QĐ-LĐTBXH có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1469 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;