Mức phạt hành vi lái xe, ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn

Những ngày gần đây, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) tiến hành ra quân mạnh tay kiểm tra và xử lý lỗi vi phạm “không thắt dây an toàn” đối với tài xế và hành khách ngồi trên xe ô tô, mặc dù đây là quy định đã có từ lâu nhưng nhiều người vi phạm khi bị xử lý vẫn tỏ ra khá bỡ ngỡ.

Theo quy tắc chung tại Khoản 2 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008: Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Như vậy, đây là một quy định bắt buộc buộc tất cả người tham gia giao thông (kể cả tài xế và hành khách ngồi trên xe) đều phải tuân thủ, đối với người có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi:

• Không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;

• Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

 

Mặt khác tại Điểm d, Khoản 1, Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính có điều khoản quy định: Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần. Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính đó. Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính nhiều lần thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm.

Như vậy cần lưu ý trường hợp tài xế lái xe không thắt dây an toàn và chở hành khách ngồi trên xe không thắt dây an toàn thì tài xế sẽ bị xử lý đối với cả 02 hành vi: Không thắt dây an toàn và chở người trên xe không thắt dây an toàn. 

Quy định xử phạt nêu trên tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/8/2016, riêng việc xử phạt đối với trường hợp người được chở ở hàng ghế phía sau trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy được thực hiện kể từ ngày 01/01/2018.

- Thủy Phú - 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
3613 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;