Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc 2016

Bảo hiểm xã hội bắt buộc gồm các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Mức đóng này được quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực từ 01/01/2016.

 

Theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014, người sử dụng lao động và người lao động đều có nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc còn tuỳ thuộc vào loại hợp đồng lao động và công việc của người lao động.

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng; HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng; cán bộ, công chức, viên chức; công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương hằng tháng thì đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất

Theo đó, người sử dụng lao động hằng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động nêu trên như sau: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Mức đóng bảo hiểm của người lao động hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, hằng tháng được quy định bằng 8% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất. Còn về phía người sử dụng lao động đóng 14% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Người sử dụng lao động hằng tháng đóng trên mức lương cơ sở đối với mỗi Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí: 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp22% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.

Lưu ý: Người lao động làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng thì nghĩa vụ đóng bảo hiểm bắt buộc sẽ áp dụng từ 01/01/2018.

958 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;