Mức chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết âm lịch 2023

Xin hỏi là sắp tới vào Tết Nguyên đán 2023 thì mức chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được quy định thế nào? - Hoàng Thi (Tiền Giang)

Mức chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết âm lịch 2023

Mức chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết âm lịch 2023 (Hình từ Internet)

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có Kế hoạch 266/KH-TLĐ vào ngày 26/10/2022, về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết âm lịch 2023.

1. Đối tượng và mức chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết âm lịch 2023

1.1. Đối tượng đoàn viên, NLĐ được chăm lo dịp Tết âm lịch 2023

(1) Đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được phân bổ để chăm lo (bằng 10% tổng số đoàn viên đơn vị đang quản lý), nguồn kinh phí thực hiện từ kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có để thực hiện chăm lo cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

(2) ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục được Tổng Liên đoàn có kế hoạch thăm, tặng quà riêng với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương.

1.2. Mức chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết âm lịch 2023

- Công đoàn cơ sở: Căn cứ vào nguồn lực hiện có, tự quyết định mức chi chăm lo cho đoàn viên(ĐV), người lao động (NLĐ).

- Mức hỗ trợ số lượng đoàn viên, người lao động của Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với đối tượng (1): 500.000 đồng/người chi bằng tiền mặt.

- Mức hỗ trợ của ĐV, NLĐ tại đơn vị có nguồn thu xã hội hóa, cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm: Mức hỗ trợ có thể chủ động chi cao hơn, phần chi cao hơn có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật.

- Mức hỗ trợ của ĐV, NLĐ tại các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn có số dư quỹ hoạt động thường xuyên tại cấp 2 và cấp 3 ước đến 31/12/2022 dưới 15 tỷ đồng: Báo cáo Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn xem xét hỗ trợ.

- Mức hỗ trợ của ĐV, NLĐ thuộc đối tượng (2): có kế hoạch thăm, tặng quà riêng.

- Mức hỗ trợ của ĐV, NLĐ đối với các hoạt động tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có Kế hoạch riêng của Tổng Liên đoàn sẽ chi từ quỹ hoạt động thường xuyên tại cấp Tổng Liên đoàn.

- Mức hỗ trợ của ĐV, NLĐ đối với hoạt động mời Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, chúc tết, tặng quà, động viên ĐV, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng Liên đoàn chuẩn bị các suất quà gồm: 1 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng hiện vật (nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu Tết).

2. Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết âm lịch 2023

(1) Tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương và lãnh đạo địa phương.

Trong đó, quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ.

(2) Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết.

Ngoài ra kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

(3) Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

(4) Tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại các địa phương có đông đoàn viên, người lao động; có đông người dân tộc thiểu số, khu vực trung du, miền núi, biên giới, nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, tổ chức các hoạt động vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí;...

(Tổng Liên đoàn dự kiến trực tiếp tổ chức từ 15 - 25 Chương trình“Chợ Tết Công đoàn năm 2023”).

(5) Tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế), tại các doanh nghiệp, ở nơi có đông đoàn viên, người lao động phù hợp tình hình thực tế.

(6) Tổ chức phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, người lao động có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.

(7) Tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn của tổ chức Công đoàn.

Trường hợp có nhiều đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết thì tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

(8) Tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn, giúp người lao động ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

(9) Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.

Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian; thực hiện đầy đủ các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

(10) Truyền thông rộng rãi, nhanh chóng, kịp thời về các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn, các hoạt động lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động trên các phương tiện thông tin, đại chúng, các kênh truyền thông của các cấp công đoàn, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội.

Xem chi tiết tại Kế hoạch 266/KH-TLĐ ban hành ngày 26/10/2022.

Ngọc Nhi

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1508 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;