Lợi dụng lòng nhân đạo để kinh doanh

Lòng nhân đạo, tương thân tương ái giữa con người với con người quả thực là một cử chỉ cao đẹp. Thế nhưng việc lợi dụng lòng trắc ẩn đó để kinh doanh, để chuộc lợi thì thật quá vô nhân đạo.

Mới đây, bài viết về túi chanh 20 nghìn của bà cụ và sự cảnh giác của 4 vị khách đi ô tô sang trọng được cộng đồng mạng chia sẻ và rất mực quan tâm. Đa số mọi người rất bất bình bởi sự vô tâm của 4 vị khách trước cụ già ở cái tuổi gần đất xa trời mà vẫn phải mưu sinh kiếm sống. Nhưng có lẽ sự vô tâm đó cũng có nguyên nhân.


Nguồn: VietnamNet
 

Không phải chỉ riêng những vị khách này mà còn có nhiều người khác, có thể không phải họ không có lòng trắc ẩn mà chỉ vì những chiêu trò lừa đảo tinh vi ngày nay khiến họ phải giấu nó đi. Bởi trước đây đã có nhiều thông tin, vụ việc về những kẻ cầm đầu lợi dụng những cụ già neo đơn để chuộc lợi. Vậy thì pháp luật Việt Nam có quy định gì để xử phạt hành vi này?

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 9 Luật Người cao tuổi 2009 thì hành vi ép buộc người cao tuổi lao động hoặc làm những việc trái với quy định của pháp luật bị pháp luật nghiêm cấm. Người nào vi phạm điều này sẽ bị xử phạt hành chính và có thể bị xử lý hình sự. Cụ thể:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có hành vi ép buộc người cao tuổi lao động hoặc làm những việc trái với quy định của pháp luật (căn cứ theo Điểm b Khoản 2 Điều 20 Nghị định 144/2013/NĐ-CP)

Ngoài ra, người thực hiện hành vi trên có thể bị xét vào tội hành hạ người khác được quy định tại Điều 110 Bộ luật Hình sự 1999:

  1. Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:
    Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật;
    Đối với nhiều người.

Việc sử dụng người cao tuổi như những công cụ, xem lòng trắc ẩn, lòng nhân đạo của con người như đối tượng để kinh doanh là một hành vi vô đạo đức và vi phạm nghiêm trọng quyền con người. Tuy nhiên mức xử phạt đối với hành vi này chưa thực sự thích đáng mà nhất thiết phải xử lý nghiêm khắc hơn.

738 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;