Kiểm định chất lượng công trình hàng hải theo Thông tư 52/2017/TT-BGTVT

Thông tư 52/2017/TT-BGTVT được ban hành ngày 29/12/2017. Thông tư này quy định về việc bảo trì công trình hàng hải. Đáng chú ý là nội dung quy định về kiểm định chất lượng công trình hàng hải. Cụ thể:

1. Kiểm định chất lượng công trình hàng hải được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Kiểm định định kỳ theo quy trình bảo trì công trình hàng hải đã được phê duyệt;
  • Khi phát hiện thấy bộ phận công trình, công trình có dấu hiệu hư hỏng nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng;
  • Khi có yêu cầu đánh giá chất lượng hiện trạng của công trình phục vụ cho việc lập quy trình bảo trì công trình hàng hải đối với những công trình hàng hải đã đưa vào sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì;
  • Khi cần có cơ sở để quyết định việc kéo dài thời hạn sử dụng của công trình hàng hải đối với các công trình đã hết tuổi thọ thiết kế hoặc làm cơ sở cho việc cải tạo, nâng cấp công trình;
  • Khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng.

2. Lựa chọn tổ chức kiểm định xây dựng:

  • Tổ chức thực hiện kiểm định phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định, phù hợp với lĩnh vực kiểm định và được đăng tải thông tin năng lực hoạt động xây dựng trên trang thông tin điện tử theo quy định. Người chủ trì thực hiện kiểm định phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định, phù hợp với lĩnh vực kiểm định;
  • Trường hợp kiểm định theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này tuân thủ theo quy định của Nghị định 46/2015/NĐ-CP.

3. Trình tự thực hiện kiểm định theo yêu cầu của cơ quan nêu tại điểm b khoản 2 Điều 13 Thông tư 52/2017/TT-BGTVT như sau:

  • Tổ chức kiểm định lập đề cương kiểm định trình cơ quan yêu cầu xem xét, chấp thuận;
  • Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, khai thác, sử dụng tổ chức phê duyệt đề cương, dự toán chi phí kiểm định do tổ chức kiểm định lập và ký hợp đồng với tổ chức này theo quy định của pháp luật;
  • Tổ chức kiểm định thực hiện theo đề cương kiểm định được phê duyệt và lập báo cáo kết quả kiểm định trình cơ quan yêu cầu và chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, khai thác, sử dụng;
  • Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, khai thác, sử dụng và tổ chức kiểm định tiến hành nghiệm thu báo cáo kết quả kiểm định và thanh lý hợp đồng theo quy định của pháp luật về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

4. Đề cương kiểm định bao gồm các nội dung chính sau:

  • Mục đích, yêu cầu, đối tượng và nội dung kiểm định;
  • Danh mục các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng;
  • Thông tin về năng lực của chủ trì và cá nhân thực hiện kiểm định; phòng thí nghiệm và thiết bị được sử dụng để thực hiện kiểm định (nếu có);
  • Quy trình và phương pháp thực hiện kiểm định;
  • Tiến độ thực hiện kiểm định;
  • Các điều kiện khác để thực hiện kiểm định.

5. Báo cáo kết quả kiểm định bao gồm các nội dung chính sau:

  • Căn cứ thực hiện kiểm định;
  • Thông tin chung về công trình và đối tượng kiểm định;
  • Nội dung, trình tự thực hiện kiểm định;
  • Các kết quả thí nghiệm, tính toán, phân tích, quan trắc và đánh giá;
  • Kết luận về những nội dung theo yêu cầu của đề cương kiểm định được phê duyệt và các kiến nghị (nếu có).

6. Chi phí kiểm định được xác định bằng cách lập dự toán theo các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các quy định khác có liên quan phù hợp với khối lượng công việc của đề cương kiểm định, bao gồm một số hoặc toàn bộ các khoản chi phí sau:

  • Khảo sát hiện trạng đối tượng kiểm định;
  • Lập đề cương và dự toán kiểm định, thẩm tra đề cương và dự toán kiểm định;
  • Thu thập và nghiên cứu hồ sơ tài liệu liên quan đến việc kiểm định;
  • Thí nghiệm, tính toán, phân tích, quan trắc và đánh giá;
  • Chi phí vận chuyển phục vụ việc kiểm định;
  • Lập báo cáo kết quả kiểm định;
  • Các chi phí cần thiết khác phục vụ việc kiểm định.

Xem thêm các nội dung tại: Thông tư 52/2017/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/3/2018.  

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

632 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;