Bên cạnh thuật ngữ khuyến mại quy định trong Luật Thương mại 2005, thực tiễn thương mại còn sử dụng một cách khá biển thuật ngữ “khuyến mãi”. Vậy khuyến mãi là gì?
Theo nghĩa Hán – Việt thì khuyến mãi và khuyến mại là hai thuật ngữ có ý nghĩa khác nhau: “mại” là bán, còn “mãi” là mua. Như vậy khuyến mại là khuyến khích việc bán hàng, vốn được dùng để chỉ các biện pháp chính sách của thương nhân nhằm khuyến khích nhân viên của chính mình thúc đẩy việc tiếp thị để tiêu thụ hàng hóa và là biện pháp chính sách nội bộ của thương nhân. Trong khi đó, khuyến mãi là khuyến khích việc mua hàng của khách hàng và vì vậy không phải là biện pháp nội bộ mà trực tiếp hướng ra thị trường.
Trong hoạt động thương mại, khuyến mãi là hoạt động tác động đến người bán hàng bao gồm đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối qua đó nhằm kích thích việc mua hàng hóa. Như vậy khuyến mãi mang lại lợi ích cho chính người bán hàng.
Khuyến mãi có các hình thức phổ biến như:
Khuyến mãi chia thành hai hoạt động chính: khuyến mãi cho người tiêu dùng và khuyến mãi thương mại.
Những văn bản có liên quan:
Nghị định 37/2006/NĐ-CP hoạt động xúc tiến thương mại hướng dẫn Luật Thương mại
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |