Không ký vào biên bản xử phạt, có nên hay không?

Cảnh tượng tranh cãi giữa người dân với CSGT chỉ vì lí do có vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ hay không, không chỉ gây mất trật tự nơi công cộng mà còn bị mất điểm với du khách nước ngoài du lịch tại Việt Nam. Thực chất hành vi đó chẳng giúp bạn không phải đóng tiền phạt mà chỉ là một hành động vô nghĩa.

Đi trên đường, gặp cảnh tượng CSGT đang tranh cãi với người tham gia giao thông về việc có vi phạm hay không thì chẳng còn xa lạ nữa. Nhưng thật lòng mà nói, cảnh tượng đó chẳng đẹp gì cả, kể cả cho người tham gia giao thông lẫn CSGT. Thực ra, khi rơi vào trường hợp này, bạn có thể xử lý bằng cách khác đẹp hơn, văn minh hơn.

Chúng ta không cần phải tốn nước bọt để giành phần đúng về mình. Bởi cho dù bạn có đúng đi chăng nữa, kiên quyết không ký tên vào biên bản xử lý vi phạm thì bạn vẫn phải nộp tiền phạt thôi. Bởi tại Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định rằng những cá nhân, tổ chức bị xử phạt có khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt. Ngoại trừ trường hợp được tạm dừng việc thi hành quyết định xử phạt.

Việc tạm dừng kể trên chỉ áp dụng khi trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện mà xét thấy việc thi hành quyết định xử phạt sẽ gây hậu quả khó khắc phục.

Cho nên, nếu bị CSGT xử phạt hành chính, thì đúng hay sai chưa cần nói đến mà hãy đóng phạt trước đã. Sau đó, nhận thức rằng việc xử phạt đó là sai thì bạn có thể khiếu nại, tố cáo hay khởi kiện việc xử lý vi phạm hành chính đó. Cụ thể, Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

  • Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
  • Cá nhân có quyền tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Qua phần bình luận ở trên, mong rằng mọi người sẽ có cách ứng xử đúng mực hơn khi gặp trường hợp tương tự. Hãy nhớ rằng pháp luật không chỉ là thứ để Nhà nước quản lý nhân dân mà nó còn là phương tiện, là công cụ để mỗi công dân tự bảo vệ quyền lợi của mình.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

4429 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;