Không công chứng hợp đồng mua bán đất liệu có được cấp sổ đỏ?

Theo quy địnnh của Luật Đất đai 2013, hợp đồng mua bán đất giữa các bên phải được công chứng thì mới có giá trị pháp lý để được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất). Tuy nhiên, có một số trường hợp nếu không công chứng hợp đồng mua bán đất thì vẫn có thể được cấp sổ đỏ.

Thứ nhất, có một tham gia hợp đồng là tổ chức kinh doanh bất động sản

Điểm b Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên.

Thứ hai, hợp đồng được lập trước ngày 01/01/2008

Theo Khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định bên nhận chuyển nhượng QSDĐ trước ngày 01/01/2008 nhưng đất chưa được cấp Giấy chứng nhận và không có giấy tờ hợp đồng về chuyển quyền sử đụng đất được công chứng thì người nhận chuyển nhượng thực hiện đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được bắt buộc người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

hợp đồng mua bán đất không có công chứng

Hình minh họa (nguồn internet)

Thứ ba, hợp đồng được lập trước ngày 01/7/2014

Theo Khoản 2 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định bên nhận chuyển nhượng QSDĐ chỉ có giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất (không có công chứng) được lập trước ngày 01/7/2014 vẫn được cấp GCNQSDĐ.

Thứ tư, đã hoàn thành 2/3 nghĩa vụ của hợp đồng

Trường hợp đồng mua bán đất không có công chứng nhưng thỏa mãn điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 thì vẫn được cấp GCNQSDĐ, cụ thể:

- Giao dịch được xác lập bằng văn bản.

- Một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ trong hợp đồng và các bên có yêu cầu tòa án công nhận hiệu lực của hợp đồng.

- Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của hợp đồng đó.

Duy Thịnh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

904 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;