Kế hoạch triển khai chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 về công tác đối ngoại trong tình hình mới của Bộ Tài chính

Sau đây là một số nội dung kế hoạch triển khai chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 về công tác đối ngoại trong tình hình mới của Bộ Tài chính.

Kế hoạch triển khai chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 về công tác đối ngoại trong tình hình mới của Bộ Tài chính

Kế hoạch triển khai chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 về công tác đối ngoại trong tình hình mới của Bộ Tài chính (Hình từ internet)

Ngày 17/7/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1644/QĐ-BTC về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Kế hoạch triển khai chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 về công tác đối ngoại trong tình hình mới của Bộ Tài chính

Theo đó, Quyết định 1644/QĐ-BTC năm 2024 đã nêu kế hoạch triển khai chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 về công tác đối ngoại trong tình hình mới của Bộ Tài chính, đơn cử một số nội dung nhiệm vụ và giải pháp của Quyết định 1644/QĐ-BTC của như sau:

- Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thông tin và triển khai thực hiện Nghị quyết

+ Phổ biến, quán triệt nội dung của Kết luận 57-KL/TW của Bộ Chính trị đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Bộ Tài chính. Coi công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân.

Giáo dục, bồi dưỡng, truyền cảm hứng về lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại Bộ Tài chính, tạo động lực thúc đẩy sức mạnh nội sinh để góp phần phát triển đất nước.

Chú trọng thông tin về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế, các tư tưởng cao đẹp của dân tộc Việt Nam, lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, vai trò của Đảng, tính ưu việt của chế độ, coi việc bảo vệ đảng, nhà nước là bảo vệ hình ảnh, uy tín của đất nước.

+ Xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin đối ngoại tại Bộ Tài chính để triển khai thực hiện nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong nhận thức và cách làm, gắn với trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị.

+ Tuyên truyền các chính sách, pháp luật vô thông tin đối ngoại

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách về thông tin đối ngoại

- Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam tới các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nhằm cải thiện và thúc đẩy tăng xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

+ Thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số trong đó phát triển Chính phủ số, kinh tế số, tài chính số nhằm mục tiêu phát triển đất nước. Nghiên cứu, xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại của Bộ Tài chính, nhằm phục vụ yêu cầu nhiệm vụ thông tin đối ngoại.

+ Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai công tác thông tin đối ngoại trên cơ sở phân vai, phân công nhiệm vụ rõ ràng, tránh chồng chéo, đảm bảo triển khai công tác thông tin đối ngoại một cách tổng thể, nhất quán, hiệu quả.

+ Triển khai hiệu quả cơ chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là trước các sự việc nhạy cảm, phức tạp, mới nảy sinh, với tinh thần làm tốt công tác truyền thông chính sách, không né tránh trước những vấn đề tồn tại, nhạy cảm.

+ Thực hiện kịp thời công tác thi đua khen thưởng để khuyến khích, nhân rộng các cách làm hay, ghi nhận đóng góp đối với cá nhân, tập thể trong công tác thông tin đối ngoại của Bộ Tài chính.

- Đổi mới tư duy, nội dung, phương thức, cách làm thông tin đối ngoại.

+ Tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính tại nước ngoài nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thu hút vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài; tổ chức các hoạt động hợp tác tài chính quốc tế trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn trao đổi song phương và đa phương.

+ Tạo sự chuyển biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; nhận thức sâu sắc mối quan hệ chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại và thông tin đối nội; đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; gắn thông tin đối ngoại với nhiệm vụ chính trị, coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại.

+ Thay đổi cách làm về truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới theo cách thế giới muốn biết về Việt Nam, dựa trên nội dung truyền thông thống nhất để thế giới dễ nhận diện hình ảnh Việt Nam; tăng cường sử dụng không gian mạng, nhất là trên các nền tảng số, mạng xã hội để quảng bá hình ảnh ngành Tài chính.

+ Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại để thay đổi cách làm thông tin đối ngoại.

+ Tạo điều kiện cho các phóng viên thường trú nước ngoài ở Việt Nam, phóng viên nước ngoài vào tác nghiệp nhằm tăng cường truyền thông quảng bá các chính sách, hoạt động của ngành Tài chính.

- Đẩy mạnh đấu tranh phản bác thông tin sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

+ Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính thông cho báo chí trong nước, báo chí nước ngoài và nền tảng số trong và ngoài nước; Đổi mới công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái và thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành Tài chính theo hướng tăng cường các thông tin tích cực.

+ Xây dựng lực lượng phản ứng nhanh trên không gian mạng; đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống mạng phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền trên không gian mạng của Bộ Tài chính.

+ Giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức, người lao động nói chung và đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại nói riêng trong việc nhận diện, đấu tranh, phản bác với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị; ngăn chặn thông tin xấu độc, xuyên tạc, kích động trái với quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Tăng cường nguồn lực cho công tác thông tin đối ngoại.

+ Nghiên cứu, bổ sung mục lục ngân sách nhà nước cho công tác thông tin đối ngoại

+ Bố trí ít nhất 01 vị trí việc làm chuyên trách về công tác thông tin đối ngoại tại cơ quan Bộ.

+ Xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng; Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức về thông tin đối ngoại, ngoại ngữ cho cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, đội ngũ phóng viên, biên tập viên làm công tác thông tin đối ngoại.

Xem thêm nội dung tại Quyết định 1644/QĐ-BTC năm 2024.

Lê Nguyễn Anh Hào

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;